ครม. เห็นชอบปรับปรุงกม.ให้อำนาจเต็มแก่รักษาการผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง

ข่าวการเมือง Tuesday November 6, 2018 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งกฎหมาย โดยเป็นการเข้าไปปรับแก้ไขบทบาท และอำนาจหน้าที่ในตำแหน่งผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง ในกรณีที่เป็นรักษาการ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มตามอำนาจที่มีอยู่

"ในอดีตที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจที่รักษาการโดยรองผู้ว่าฯ หรือระหว่างรอให้มีการแต่งตั้งผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ มักจะเกิดปัญหาเรื่องการออกนโยบายการบริหารจัดการ ซึ่งไม่สามารถทำได้โดยกฎหมาย เพราะต้องรอให้แต่งตั้งผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจนั้นก่อน พ.ร.บ.ฉบับนี้ จึงมีการแก้ไขข้อบังคับในส่วนนี้" นายพุทธิพงษ์กล่าว

สำหรับรัฐวิสาหกิจทั้ง 8 แห่ง ประกอบด้วย 1. การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) 2.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 3.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) 4.การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) 5.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 6.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 7.สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) และ 8.องค์การสวนพฤกษศาสตร์ (อ.ส.พ.)

"เมื่อมีการแก้ไขร่างกฎหมายนี้แล้ว ผู้ทำหน้าที่รักษาการในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 8 แห่งนี้ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอำนาจเต็ม จนกว่าจะมีการแต่งตั้งผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งต่อไป ดังนั้นการบริหารหน่วยงานจะไม่ติดขัดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา" นายพุทธิพงษ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ