"วิษณุ"ระบุยังไม่มีเหตุอันใดทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจาก 24 ก.พ.62

ข่าวการเมือง Tuesday November 13, 2018 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากกำหนดในวันที่ 24 ก.พ.62 เพราะแม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกมาบอกว่าขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งสามารถทำได้ไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค.61

"การแบ่งเขตไม่ได้มีผลกระทบอะไร เพราะยังแบ่งเขตได้เรื่อยๆ จนถึง 11 ธ.ค. ซึ่งน่าจะทันแน่อยู่แล้ว ขณะนี้จึงยังไม่มีเหตุอะไรทั้งสิ้นที่จะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป" นายวิษณุกล่าว

พร้อมระบุว่า ณ วันนี้ ไม่มีใครในฝั่งรัฐบาลพูดถึงวันเลือกตั้งเป็นอย่างอื่น คงมีแต่ฝั่งอื่นเท่านั้นที่พูดกันไปเอง

"เหตุที่จะเลื่อนเลือกตั้งมันมาจากหลายอย่าง กรณีที่พรรคเล็กๆ มาร้อง มันก็เป็นเรื่องของเขา แต่ซีกรัฐบาลยังไม่มีใครพูดอะไร นักการเมืองก็บอกว่าผมชี้โพรงให้กระรอก เพราะฉะนั้นก็อย่าไปพูดดีกว่า เพื่อกระรอกจะได้ไม่ต้องมาเข้าโพรง ขอให้ผมอยู่นอกโพรงดีแล้ว" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามกฎหมายแล้วเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ กกต.ก็จะต้องหารือกับหลายฝ่ายเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกันมาตลอด

"จนถึงวันนี้ 9 โมงเช้า ผมยังยืนยัน โดยไม่มีเหตุเป็นอย่างอื่น กกต.คงไม่มีโอกาสที่จะบอกว่าไม่พร้อม ซีกรัฐบาลไม่เคยพูดเป็นอย่างอื่น ถ้าเมื่อไรจำเป็นจะต้องพูดเป็นอย่างอื่น ก็จะพูดเป็นทางการเลย" นายวิษณุกล่าว

อย่างไรก็ดี การออกมาแถลงปฏิทินหรือ timeline การเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคนละประเด็นกันกับความเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ในการเลื่อนวันเลือกตั้ง เพียงแต่รัฐบาลเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องออกมาประกาศให้ชัดเจน

"อย่าไปพูดว่าการประกาศไทม์ไลน์กับการเลื่อนเลือกตั้งเป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้ มันเป็นอีกเหตุหนึ่ง เพียงแต่เราเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องประกาศ ถ้ารู้อยู่แต่ต้นว่ามันต้องเลื่อนแน่ ไม่ใช่วันนั้น (24 ก.พ.62) จะไปประกาศหาอะไร มันเสียคน แต่เพราะเรายังมองไม่เห็นว่ามันจะเป็นอย่างอื่น" นายวิษณุระบุ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวในเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า ให้ไปถาม กกต. เพราะเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นสิทธิขาดของ กกต.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยทำโพลล์ออกมาว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้คะแนนเสียงกว่า 290 เสียง พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงว่า ก็เชื่อไปซิ และคงไม่ต้องเตรียมพร้อมอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ