กกต.ยืนยันมีทางออกแน่กรณีให้ใบเหลือง-ใบแดงว่าที่ส.ส.ระบบสัดส่วน

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ยืนยันว่า กกต.ได้ศึกษาข้อกฎหมายและพิจารณารายละเอียดกรณีที่ยังไม่ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ระบบสัดส่วน ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะกรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ในฐานะว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่มที่ 1 ที่มีข้อร้องเรียนถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมและอาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 
ทั้งนี้ กกต.ระบุว่า หากมีการให้ใบเหลือง ใบแดง แก่ส.ส.ระบบสัดส่วน ก็เห็นว่าไม่จำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่มีทางออกตามท่กฎหมายได้กำหนดไว้
"กรณีที่บอกว่า กกต.จะตกหลุมหรือไม่ได้คิดไว้นั้น ความจริง กกต.คิดไว้หมดแล้ว ไม่มีอะไรในข้อกฎหมายที่จะขัดข้องหรือเป็นอุปสรรค...ในส่วนของ ส.ส.ระบบสัดส่วน ไม่จำเป็นต้องเลือกตั้งใหม่ เพราะมีช่องทางที่จะทำอย่างอื่นได้ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ไปว่ามีการกระทำในลักษณะไหน"นายประพันธ์ ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุเช้านี้
นายประพันธ์ กล่าวว่า ในกรณีที่ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน และเป็นกรรมการบริหารพรรคได้ใบเหลืองหรือใบแดงนั้น กกต.จะตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาว่ามีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองมากน้อยเพียงใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ