"สุดารัตน์-ธนาธร-อภิสิทธิ์" ชี้หากเลื่อนเลือกตั้งส่งผลเสียภาพลักษณ์-เศรษฐกิจของไทย จี้กกต.-คสช.รับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Friday November 16, 2018 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองขนาดเล็ก เสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า จะทำให้ประเทศได้รับผลกระทบทั้งภาพลักษณ์ที่รัฐบาลได้ประกาศกับนานาประเทศว่า จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 และยังกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ที่ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยยังอยู่ในภาวะที่ขาดทุน ซึ่งหากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ หากกกต. จะใช้ข้ออ้างเรื่องการแบ่งเขตไม่ทันมาเป็นปัจจัยเลื่อนการเลือกตั้งนั้น เห็นว่า กกต.ชุดใหม่เป็นองค์กรอิสระที่ไม่มีการครอบงำ และควรจะดำเนินการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นไปตามโรดแมพที่วางไว้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้พรรคการเมืองหวั่นว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และอาจเป็นการเลือกตั้งที่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงมากที่สุด จึงอยากฝากไปยัง กกต.ว่า ถือเป็นความหวังของประชาชน ไม่ควรมีอำนาจใดๆ มาบีบบังคับ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เที่ยงธรรม

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะลงสนามการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด และเห็นว่าแม้จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็ไม่ได้ทำให้พรรคเพื่อไทยเดือดร้อน แต่จะตัดสิทธิ์ประชาชนไม่ให้ได้รับการแก้ปัญหาโดยตรงจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึงการจัดสรรผู้สมัครรับเลือกตั้งลงในแต่ละเขตของพรรคเพื่อไทยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือก เพราะจะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะในบางเขตการเลือกตั้งยังติดปัญหาการทับซ้อนของผู้สมัคร ส่วนหนึ่งมาจากการที่กกต.ยังไม่สามารถแบ่งเขตการเลือกตั้งได้ชัดเจน

พร้อมกันนี้ ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำไม่ให้พรรคการเมืองครอบงำกันเองว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยกับความคิดเห็นของนายวิษณุและไม่เคยที่จะครอบงำพรรคการเมืองใด ส่วนที่มีการมองว่าพรรคเพื่อไทยไปฮั้วกับพรรคไทยรักษาชาตินั้น ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เคยทำผิดกฎหมาย

ส่วนที่อาจจะมีการมองว่าสาเหตุที่แกนนำบางคนลาออกไปอยู่พรรคอื่นเป็นเพราะความขัดแย้งภายในพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ในพรรคเพื่อไทยไม่มีความขัดแย้งและกระแสข่าวที่ออกไป ส่วนใหญ่ล้วนแต่อ้างว่าเป็นแหล่งข่าวภายในพรรค และไม่เคยระบุชื่อบุคคลชัดเจน จึงยืนยันว่า สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยวันนี้อยู่ในสถานะปกติ และพร้อมที่จะทำงานกันต่อในสนามการเลือกตั้งครั้งนี้

ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวกรณีพรรคขนาดเล็กยื่นหนังสือกกต.ขอให้มีการเลื่อนตั้งออกไป จาก 24 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ 5 พฤษภาคม 62 ว่า การเลือกตั้งเร็วเป็นผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ ที่ผ่านมาประเทศชาติเสียหายมามากพอแล้วภายใต้รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การเลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้ยิ่งช้าเท่าไหร่ยิ่งจะเสียหายมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งถ้าหากพรรคเล็กส่งหนังสือเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอย่างไม่มีกำหนด ก็จะมีพรรคเล็กเกิดขึ้นอีกมากมาย

นายธนาธร กล่าวว่า แม้ว่าการเลือกตั้งที่ช้าออกไป พรรคอาจจะมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น แต่ทางพรรคอยากเห็นการจัดตั้งโดยเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของสังคมไทย ส่วนพรรคอนาคตใหม่จะยื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อให้วันเลือกตั้งเป็นไปในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 หรือไม่นั้น ตนเองคงไม่ยื่นกับหน่วยงานใด แต่จะเดินหน้าทำตามแผนงานที่วางไว้ใน 100 วันที่เหลือก่อนจะมีการเลือกตั้ง

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ส่วนที่ กลุ่ม New-dem พรรคประชาธิปัตย์ ร่อนจดหมายเชิญผ่านโซเชียลชวนร่วมกีฬาสีกระชับมิตรว่า ตนก็ไม่ได้เตะบอลมานานแล้ว แต่ก็ยินดีกับทุกพรรคการเมืองกับทุกองค์กร ถ้าจะชวนพวกเราไปร่วมออกกำลังกาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกันในอนาคต ส่วนตัวมองว่า คงไม่สอดคล้องกับเกมการเมือง

ขณะนี้หลายพรรคเริ่มเปิดตัวกลุ่มคนรุ่นใหม่และโซเชียลมีเดียเกิดกระแสชื่นชมนักการเมืองหน้าตาดีว่า การมีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานการเมืองเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เอาความคิดและพลวัติใหม่ใส่มาเข้ากับการเมืองไทย อยากให้ทุกพรรคการเมือง เปิดโอกาส ส่วนเรื่องหน้าตานั้นเป็นสิทธิ์ของทุกพรรค

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่พรรคการเมืองขนาดเล็กเตรียมเสนอกกต. เลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า การเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 นั้นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่ประโยชน์สำหรับนักการเมืองจึงควรพยายามให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งหากกต.มีความพร้อมก็ควรที่จะเร่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง และคสช.ควรจะต้องปรับเปลี่ยนคำสั่งที่ขัดต่อการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไปสู่การเลือกตั้งได้ และไม่เห็นเหตุผลที่ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จากข้ออ้างของพรรคเล็กๆที่ไม่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ