ครม.พิจารณามาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือชาวสวน แก้ปัญหาราคายางพารา-ปาล์มน้ำมัน

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เสนอมาตรการช่วยเหลือสวนยาง และช่วยเหลือค่าครองชีพเกษตรกรชาวสวนยาง คนกรีดยางภายใต้วงเงิน 18,604.95 ล้านบาท ตามที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หามาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางให้ได้ภายใน 7 วัน แบ่งการช่วยเหลือเป็นเงิน 1,800 บาทต่อไร่ ไม่เกินรายละ 15 ไร่ แบ่งจ่ายกับเจ้าของสวน 1,100 บาท หรือ 60% ของเงินชดเชยเพื่อช่วยยางพาราตกต่ำ คนกรีด 700 บาท หรือสัดส่วน 40% ของเงินจ่ายยางพาราตกต่ำ

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอมาตราการแก้ไขปัญหาทั้งโครงการเร่งด่วนพัฒนาอาชีพเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรชาวสวนยางเป็นรายครอบครัว เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นระหว่างราคายางพาราตกต่ำ, ลดปริมาณการผลิตยางพาราโดยส่งเสริมให้มีการปรับเปลี่ยนต้นยางพาราที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป และหยุดกรีดยางเป็นเวลา 1-2 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะพิจารณารับซื้อปาล์มน้ำมัน เพื่อใช้ในการผลิตพลังงานจำนวนกว่า 1.6 แสนตัน โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิง ผสมก๊าซธรรมชาติสำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเฉรา และราชบุรี เพื่อทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติ เพื่อช่วยระบายน้ำมันปาล์มดิบ

พร้อมทั้งติดตามว่า การประชุม ครม.วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีการหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง หลังหลายพรรคการเมืองเริ่มมีความเคลื่อนไหว และอาจต้องหารือถึงปฎิทินวันเลือกตั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศไว้ ในขณะที่หลายพรรคการเมืองใหญ่ออกมาต่อต้านกระแสการเลื่อนวันเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ