"วิษณุ" ยันคำสั่งคสช.ขยายเวลาให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่กระทบโรดแมพ ปัดแทรกแซงการทำหน้าที่

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขยายระยะเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งจะส่งผลดีต่ออนาคต โดยเฉพาะจะเป็นตัวช่วยคุ้มกันการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ให้ถูกฟ้องร้อง ซึ่งในเรื่องนี้ กกต.ก็รับทราบเหตุผลในการที่รัฐบาลออกคำสั่งนี้ และยืนยันคำสั่งดังกล่าว ไม่กระทบต่อโรดแมพการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ และไม่กระทบต่อวันเปิดให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

นายวิษณุ ย้ำว่า เจตนารมย์ของรัฐบาลไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่ใครหรือพรรคการเมืองใดได้เปรียบและเสียเปรียบในการลงแข่งขันเลือกตั้ง และยืนยันว่าคำสั่งนี้ไม่ใช่การขยายเวลา เป็นเพียงการให้ กกต.ทำหน้าที่แก้ปัญหาต่อให้แล้วเสร็จ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเร่งรีบทำประกาศให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาเดิม ซึ่งหากไม่ออกคำสั่งดังกล่าวมา กกต.ก็อาจมีความผิดได้ แต่สุดท้ายหาก กกต. ทบทวนการแบ่งเขตและรายละเอียดต่างๆ แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กกต.ไม่ได้เข้ามาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้ง และการเลือกสมาชิกวุฒิสภาแต่อย่างใด แต่ทราบว่า กกต.นัดหมายพรรคการเมืองชี้แจงทำความเข้าใจในวันที่ 22 พ.ย.นี้ และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าไปครอบงำหรือแทรกแซงการทำหน้าที่ของ กกต.

นายวิษณุ ย้ำด้วยว่า ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง หรือกฏหมายเลือกตั้งจะมีผลบังคับใช้ จากนั้นจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมา แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับ กกต.ส่งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งมายังรัฐบาล โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ทันที แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย และเมื่อพระราชกฤษฎีกาประกาศใช้ พรรคการเมืองก็จะสามารถหาเสียงได้ทันที พร้อมกับการปลดล็อคคำสั่ง คสช. จากนั้น กกต.ก็จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. รวมถึงสถานที่รับสมัครทั่วประเทศ ภายใน 5 วัน ดังนั้นวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 หรือไม่ ก็ต้องติดตามผลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ