นายกฯ แจงคำสั่ง คสช.ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้งช่วยเพิ่มอำนาจ กกต.ปัดเอื้อประโยชน์พรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday November 20, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขยายระยะเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการก้าวล่วงอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่เนื่องจากมีความเห็นของหลายฝ่ายที่เสนอขึ้นมาว่ายังมีปัญหาข้อขัดแย้งบางประการอยู่ จึงได้ออกคำสั่งมอบอำนาจให้ กกต.มีอำนาจในการดำเนินการ

ทั้งนี้ นายรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร ทุกอย่างดำเนินการอย่างรอบคอบ และรับฟังความเห็นอย่างทั่วถึง และยืนยันว่าคำสั่งดังกล่าวไม่กระทบกับโรดแมพทุกอย่างเดินตามที่ได้กำหนดไว้

ส่วนกรณีที่มีบางพรรคการเตรียมเสนอตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น เห็นว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการเสนออย่างเป็นทางการ ซึ่งหากเสนอชื่อตนเองก็จะต้องมาพูดคุยกันก่อน เพราะขณะนี้เห็นเพียงการพูดผ่านสื่อเท่านั้น ส่วนการตัดสินใจเกี่ยวกับงานด้านการเมือง ยอมรับว่า มีอยู่ในใจแล้ว แต่ยังมีเวลาที่จะพูด เมื่อถึงตอนนั้นก็จะเปิดเผยอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ทราบเรื่องที่พรรคเล็กเสนอเลื่อนเลือกตั้งเนื่องจากไม่พร้อมทำกิจกรรมทางการเมือง โดยเห็นว่าเรื่องนี้ กกต. จะดูแล และยืนยันว่าตนเองมีความจริงใจที่อยากให้มีการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ.62 ซึ่งถือเป็นช่วงแรกที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางไปเข้าร่วมเวทีประชุมต่างประเทศ ได้รับการตอบรับจากทุกประเทศเป็นอย่างดี มีการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านการค้าการลงทุน ในหลายๆด้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้น จึงขออย่าทำลายสิ่งเหล่านี้ และอย่าไปเชื่อคนที่ออกมาพูดว่าจะทำแบบนั้น แบบนี้ เพราะพูดง่ายแต่ทำยาก และหากทำง่ายก็คงทำสำเร็จมาในรัฐบาลก่อนหน้านี้เล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ