กกต.ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อส.ส.สัดส่วน พปช.หากให้ใบเหลือง-ใบแดง"ยงยุทธ"

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง ระบุว่า กกต.เตรียมทางออกไว้แล้วหากในท้ายสุดจำเป็นต้องให้ใบแดงกับ ส.ส.ในระบบสัดส่วน โดยในกรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่ม 1 จากพรรคพลังประชาชน(พปช.) หากได้ใบแดงก็อาจต้องตัดคะแนนของจังหวัดเชียงรายหรือในบางเขตที่มีความผิดปกติออก และเลื่อนลำดับถัดไปขึ้นมาแทน และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับที่นั่ง ส.ส.ในระบบสัดส่วนของ พปช. เนื่องจากเป็นพรรคที่มีคะแนนมากอยู่แล้ว           
ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า กกต.อาจไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้หากให้ใบเหลือง-ใบแดงแก่ว่าที่ ส.ส.ในระบบสัดส่วนนั้น นายประพันธ์ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ดำเนินการได้อยู่แล้ว
พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการกดดัน กกต.เพราะเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ใดๆ อีกทั้งขณะนี้กรณีของนายยงยุทธ ก็ยังไม่ได้ข้อยุติเพราะ กกต.จะลงมติในวันที่ 11 ม.ค.และยืนยันว่า กกต.จะพิจารณารับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ทันก่อนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ได้ประกาศรับรอง ส.ส.ไปแล้วทั้งหมด 403 คน
นายประพันธ์ ยังกล่าวว่า กกต.จะประสานไปยังตำรวจสันติบาลหรือไม่ในการขอให้นำ VCD บันทึกภาพนายยงยุทธ ที่ระบุว่ามีการแจกเงินให้แก่กำนันที่เป็นหัวคะแนนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าพยานหลักฐานเพียงพอหรือไม่ในการลงมติ ซึ่งหากหลักฐานยังไม่เพียงพอก็จะเปิดโอกาสให้นายยงยุทธ ได้ดู VCD ดังกล่าวก่อนที่จะชี้แจงต่อ กกต. แต่จากสำนวนและพยานหลักฐานที่มีอยู่ในขณะนี้ถือว่าเพียงพอแล้วที่จะลงมติได้
"ถ้าเราดูว่าคำให้การต่างๆ ชัดเจนเพียงพอแล้ว เราก็วินิจฉัยได้เลย แต่ถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องให้โอกาสเขา(ให้นายยงยุทธ ดู VCD) เราก็จะให้โอกาสเขาในการพิจารณา" นายประพันธ์ ระบุ
วานนี้(9 ม.ค.) นายยงยุทธ ได้เรียกร้องให้ กกต.ชะลอการลงมติไว้จนกว่าจะได้เห็น VCD ดังกล่าวว่าเป็นการแจกเงินให้แก่กำนันทั้ง 10 คน เพื่อให้ช่วยในเรื่องการลงคะแนนเสียงจริงหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ