กกต.เปลี่ยนใจให้ใบแดง "ประสพ บุษราคัม"หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงชัดเจน

ข่าวการเมือง Thursday January 10, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้มีมติให้ใบแดงกับนายประสพ บุษราคัม ว่าที่ ส.ส.อุดรธานี เขต 3 พรรคพลังประชาชน ในความผิดฐานปราศรัยหาเสียงเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ ซึ่งเป็นการกระทำผิดมาตรา 53 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.
"กกต.มีมติให้ใบแดงว่าที่ ส.ส.อุดรธานี เขต 3 จากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้ใบเหลืองไป เป็น ส.ส.จากพรรคพลังประชาชน หมายเลข 9" เลขาธิการ กกต.ระบุ
ทั้งนี้ส่งผลให้ยอดใบแดงที่ กกต.มีมติให้กับว่าที่ ส.ส.มีจำนวนทั้งสิ้น 7 ใบ แบ่งเป็น พรรคพลังประชาชน 4 ใบ, พรรคชาติไทย 2 ใบ และพรรคมัชฌิมาธิปไตย 1 ใบ
นายสุทธิพล กล่าวว่า เหตุที่ กกต.ต้องเปลี่ยนมติมาให้ใบแดงจากเดิมที่ก่อนหน้านี้เคยให้เพียงใบเหลืองแก่นายประสพ เนื่องจากสำนวนคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งที่เข้ามาก่อนหน้านี้เป็นเพียงข้อหาเรื่องแจกเงินซื้อเสียง แต่หลังจากนั้นได้มีสำนวนคำร้องคัดค้านเข้ามาใหม่ในข้อหาการปราศรัยหาเสียงจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ไปลงคะแนนให้ โดยมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงว่าที่ ส.ส.คนดังกล่าวอย่างชัดเจน
พร้อมกันนี้ กกต.ยังมีมติประกาศรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมอีก 17 คน และยกคำร้องคัดค้านอีก 5 เรื่อง โดยคาดว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมได้อีกเร็วๆ นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ