เลขาฯพรรคปชป.เชื่อจับขั้วตั้งรัฐบาลยังมีสิทธิพลิกแนะรอสรุปใบเหลือง-แดง

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวว่า แม้พรรคพลังประชาชน(พปช.)จะระบุว่าได้จับมือกับ 3 พรรคเล็กเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ถือว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลมีข้อยุติ เนื่องจากต้องรอขั้นตอนที่สำคัญการตัดสินใบเหลืองใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าท้ายสุดแล้วจะมีว่าที่ ส.ส.ของแต่ละพรรคได้ใบเหลืองหรือใบแดงกี่คน และมีจำนวน ส.ส.กี่คนที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก
"ถ้าจำนวนมือที่จะยกเลือกนายกฯ ยังไม่ครบ มันจะไปตัดสินอะไรกันได้ ใครจะพูดอะไร ใครจะจับขั้วกับใครก็แล้วแต่ ถ้ายังไม่ครบที่จะยกให้คนนั้นเป็นนายกฯ จะทำอย่างไร ต้องรอเรื่องใบเหลือง ใบแดงก่อน การเลือกตั้งใหม่จบอย่างไร วันที่เข้าสภาฯ มีกี่คน" นายสุเทพ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
เลขาธิการ ปชป. ยืนยันว่า จากประสบการณ์ทางการเมืองกว่า 30 ปี ทำให้พอจะวิเคราะห์ได้ว่ามีว่าที่ ส.ส.หลายรายมีพฤติกรรมที่มีโอกาสสูงที่จะโดนใบแดงจากการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หากเรื่องไม่มีมูลเชื่อว่าคงไม่มีคนกล้ายื่นคำร้อง นอกจากนี้การให้ใบแดงแก่ว่าที่ ส.ส.บางรายอาจจะมีผลกระทบถึงขั้นต้องยุบพรรคที่อาจมีผลให้การจับขั้วรัฐบาลอาจจะพลิกได้
"ตัวเลข(การจัดตั้งรัฐบาล)มันยังไม่จบ เพราะอย่างวันนี้สมมติว่าคุณยงยุทธ ติยะไพรัช โดน(ใบแดง) ยังมีอีกเยอะ" นายสุเทพ กล่าว
อย่างไรก็ดี ที่ประชุม กกต.วันนี้จะมีการพิจารณากรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีหลักฐานในการแจกจ่ายเงินให้แก่กำนันที่เป็นหัวคะแนน ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงมติได้ว่าการกระทำดังกล่าวของนายยงยุทธ จะมีความผิดถึงขั้นต้องให้ใบเหลืองหรือใบแดงหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ