"สุชาติ ตันเจิญ"นำทีมกลุ่มบ้านริมน้ำ-"อัศวเหม"กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าเข้าซบพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวการเมือง Friday November 23, 2018 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการเปิดรับสมัครสมาชิกของพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงเช้าวันนี้ นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร /อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคภูมิใจไทย และแกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ นำนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ รองประธานสภาจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นบุตรชาย และกลุ่มบ้านริมน้ำ รวมทั้งอดีตนักการเมืองท้องถิ่นกว่า 30 คนเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

นายสุชาติ ให้เหตุผลว่า ต้องการยึดอำนาจคืนจากเผด็จการและกลับสู่ประชาธิปไตยด้วยการเลือกตั้ง เพราะหากวันนี้ยังไม่เริ่มจัดตั้งพรรคการเมือง การเลือกตั้งก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หรือกลุ่มของตนเองก็จะร่วมกันทำพรรคการเมืองเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว และหลังจากนี้จะไม่มีการพูดว่าฝ่ายไหนคือเผด็จการและฝ่ายไหนคือประชาธิปไตย เพราะจะมีแต่ฝ่ายประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียว

พร้อมยืนยันว่า การเข้ามาร่วมพรรคพลังประชารัฐไม่มีการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ เพราะส่วนตัวไม่ได้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง และทราบว่านายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง ก็จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐด้วย ซึ่งส่วนตัวได้พูดคุยกับนายวราเทพแล้ว แต่ไม่ได้เป็นผู้ติดต่อให้มาร่วมงานพรรคนี้

อย่างไรก็ตาม ส.ส.กลุ่ม 16 นอกจากเหนือจากนายวราเทพ ก็ยังไม่ทราบว่าจะมีบุคคลใดมาร่วมพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีมาร่วมแล้วหลายคน อาทิ นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด คงไม่มา

ส่วนโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะรวมกับพรรคพลังประชารัฐในอนาคต นายสุชาติ มองว่า เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว สามารถพูดคุยกันได้

ทั้งนี้ นายสุชาติ ยังกล่าวถึงบุคคลที่เหมาะสมจะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคว่า จะเป็นทหารหรือพลเรือนถือเป็นอำนาจการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่หากเป็นทหาร หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เพราะเมื่อเข้ามาสู่สนามเลือกตั้งแล้ว ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะเลือกหรือไม่

ส่วนการคาดหวังว่าที่นั่ง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ นายสุชาติ เห็นว่า ทุกคนที่ลงสมัครรับเลือกตั้งก็อยากได้รับชัยชนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งวันนับคะแนนก็จะได้รู้ผล ทั้งนี้ยอมรับว่าได้ชักชวนนายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ บุตรชายคนโตมาช่วยงานการเมืองหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ทราบว่าระหว่างพ่อบังคับกับ นายพานทอง แท้ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บังคับใครจะชนะ ส่วนนายศักดิ์ชาย บุตรชายคนเล็กที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคก็อาจจะลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ขอดูสถานการณ์อีกสักระยะก่อน

นายสุชาติ ยังระบุด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐมีกระแสตอบรับที่ดีมาก เพราะสมาชิกส่วนใหญ่เป็นคนธรรมดา มีอดีตข้าราชการบ้าง แต่แทบไม่มีทหารเลย ที่สำคัญเหตุผลที่ตัวเองเข้าร่วม เพราะจังหวัดตนเองอยู่ในภาคตะวันออก จะต่อเนื่องกับการที่รัฐบาลมีนโยบายเรื่องระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมีความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

ส่วนจะเป็นพรรคที่มีเสียงอันดับ 1 จนได้ตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น เห็นว่าทุกพรรคก็มีความมั่นใจ แต่สุดท้ายก็คงต้องรอดูกันต่อไป

นอกจากนี้ ยังกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้านำมาโดย นายอัครวัฒน์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.จังหวัดสมุทรปราการ พี่ชายของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม รวมทั้งนายวรพร อัศวเหม ประธานสภาเทศบาล ตำบลบางปู นายต่อศักดิ์ อัศวเหม อดีตรองนายกเทศมนตรี นครสมุทรปราการ และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีต ส.ส สมุทรปราการ ก็มาเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันนี้

นายอัครวัฒน์ กล่าวว่า การลงมาสมัครพรรคนี้ เพราะได้รับเสียงเรียกร้องจากท้องถิ่นให้มาร่วมงานกับพรรค เชื่อว่าพรรคนี้จะทำให้สมุทรปราการมีความเข้มแข็งมากขึ้น เมื่อถามว่าประชาชนจะสนับสนุนการสังกัดพรรคนี้หรือไม่ นายอัครวัฒน์ระบุว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่คุยกับผู้นำท้องถิ่นประชาชน ต่างก็มั่นใจว่าพรรคนี้จะทำให้จังหวัดเข้มแข็ง และการมาสมัครเป็นสมาชิกไม่ได้มีเงื่อนไขต่อรองในคดีของนายชนม์สวัสดิ์ แต่เป็นความต้องการของท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ด้านนายกรุงศรีวิไล ระบุว่า อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะเล่นการเมือง เพราะอายุมากแล้ว ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า ทีมงานท้องถิ่นของนายชนม์สวัสดิ์ ไม่เคยทิ้งประชาชน และมองว่า พรรคพลังประชารัฐมีความเป็นกลาง ไม่เอาเปรียบประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ