(เพิ่มเติม) กกต.เลื่อนฟัน"ยงยุทธ"ตั้งอนุกก.รื้อสอบใหม่ ส่อเค้าปล่อยก่อนสอยทีหลัง

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้านกิจการพรรคการเมือง ระบุว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้จำเป็นต้องเลื่อนการลงมติในการพิจารณาสำนวนทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชน(พปช.)ออกไปก่อน 
เนื่องจากขณะนี้ กกต.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนขึ้นใหม่เพื่อพิจารณาเฉพาะกรณีของนายยงยุทธ โดยจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อเริ่มต้นทบทวนการสอบพยานใหม่ทั้งหมด อันเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ต่อสู้คดีกันอย่างเต็มที่
พร้อมกันนี้ จะเปิดโอกาสให้นายยงยุทธ ได้ดู VCD ตามที่ร้องขอไว้ก่อนจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งได้รับการแจ้งข้อมูลว่าตำรวจสันติบาลจะนำ VCD ดังกล่าวมามอบให้ที่ กกต.ในวันนี้
"คณะอนุกรรมการของกกต.ชุดสืบสวนสอบสวน จะลงพื้นที่เชียงราย จะสอบพยานที่สอบไปแล้วว่าจะยืนยันคำให้การเดิมหรือไม่ ผู้กล่าวหารายเดิม ผู้ถูกกล่าวหาก็เป็นรายเดิม และอาจเพิ่มเติมแล้วแต่ท่าน(คณะอนุกรรมการ) เราให้โอกาสต่อสู้คดีกันเต็มที่"นางสดศรี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นางสดศรี กล่าวว่า หากการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการดังกล่าวเสร็จไม่ทันวันที่ 15 ม.ค.นี้ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของนายยงยุทธไปก่อน และภายหลังหากมีข้อสรุปที่แน่ชัดว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจริงจึงจะให้ใบเหลืองหรือใบแดง
"ขึ้นอยู่กับการสอบสวนของกรรมการชุดนี้ว่าเสร็จไหม เพราะจะต้องทบทวนใหม่หมด ถ้าทำไม่ทันจะต้องประกาศรับรองไปก่อน แล้วสอยทีหลัง"นางสดศรี ระบุ
ล่าสุด กกต.ได้ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ไปแล้ว 420 คน จากทั้งหมด 480 คน โดยเชื่อว่าจะสามารถประกาศรับรองได้ 95% หรือ 456 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่จะสามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกในวันที่ 22 ม.ค.51 ได้ตามที่กฎหมายกำหนด
รายงานข่าวจาก กกต.เปิดเผยว่า ในวันนี้กกต.จะพิจารณาสำนวนการกระทำของว่าที่ ส.ส.ที่เหลืออยู่อีกราว 40 รายตามที่คำร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งเข้ามา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ