ตัวแทนนักการเมือง ร่วมเสนอแนวคิดสร้างคนไทยในศตวรรษที่ 21 มีส่วนร่วมในประชาธิปไตย ก้าวข้ามเผด็จการ

ข่าวการเมือง Wednesday November 28, 2018 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการเตรียมคนไทยสู่ศรรศตวรรษที่ 21 คณะทำงานสื่อเพื่อการปฏิรูป จัดเวทีเสวนา "การเมืองไทยกับการสร้างคนไทยศตวรรษที่ 21" โดยมีนักวิชาการ ตัวแทนหลายพรคการเมืองเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิด อาทิ นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาไทยพัฒนา นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

นายนิกร กล่าวว่า การสร้างคนไทยศตวรรษที่ 21 ต้องนำพาคนไทยเผชิญกับโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และต้องค้นหาตัวเองว่าประเทศมีจุดเด่นในเรื่องใดบ้าง ก่อนไปสู่โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาประเทศให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกด้วย ซึ่งเรื่องของการเมืองเปรียบเสมือนผู้ขับรถ และประชาชนเป็นผู้โดยสารที่ต้องมีแผนที่นำทางที่ชัดเจน โดยในส่วนของพรรคมีนโนบายใหม่ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนตามสิ่งที่จำเป็นต่อการพัฒนา และพรรคอยู่บนหลักของระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

สำหรับแนวทางทางการเมืองของพรรคนั้น นายนิกร กล่าวว่า บ้านเมืองจะเดินหน้าไปไม่ได้หากยังไม่สามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง จึงต้องสร้างความปรองดองในทุกภาคส่วน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียม และมุ่งมั่นพัฒนาประเทศให้ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามสโลแกนของพรรคที่ว่า "ก้าวข้ามความขัดแย้ง ร่วมแรงปฏิรูปประเทศไทย"

นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคพลังธรรมใหม่ต้องการให้ประเทศมีประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ ที่มีการค้าเสรีที่เป็นธรรม ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก รวมไปถึงปัญหาทางการเมือง ที่ประชาชนมีส่วนร่วมกับประชาธิปไตยเพียงแค่ 1 นาทีตอนเข้าคูหาเลือกตั้ง แต่พรรคต้องการให้เกิดสังคมธรรมาธิปไตยที่ต้องเริ่มสร้างคนไทยให้มีจิตสำนึก และที่สำคัญคนไทยศตวรรษที่ 21 จะต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส นักการเมืองต้องถูกทดสอบตอนที่มีอำนาจว่า เมื่อในภาวะที่มีเงินทอน เงินใต้โต๊ะ เขาจะรับหรือไม่ ในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยพยายามประกาศว่าปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่เราก็เห็นว่าปัญหานี้ไม่เคยหายไปจากสังคมไทย ซึ่งแนวทางการแก้ไขคือการสามัญสำนึกแบบเศรษฐกิจพอเพียง

นพ.ระวี กล่าวว่า พรรคพลังธรรมจะก้าวข้ามเผด็จการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เผด็จการทางทหารหรือเผด็จการรัฐสภา คนไทยทุกคนต้องช่วยกันออกมาเลือกพรรคที่ไม่ใช้เงิน และพรรคที่มีแนวทางปฎิรูปอย่างแท้จริง หากเราเปลี่ยนการเมืองได้ก็จะสามารถเปลี่ยนคนไทยศตวรรษที่ 21 ได้

ด้านนายโภคิน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะสร้างคนไทยศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนมีคุณธรรม มีจริยธรรม มีความสุจริตได้นั้นต้องเอาอำนาจของประชาชนกลับคืนมา ต้องช่วยกันสร้างเข้มแข็งในส่วนนี้ อย่าให้ใครมาโกงอำนาจอธิปไตยอีก และการพัฒนาคนไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หัวใจสำคัญการเมืองต้องมีความมั่นคงและมีความต่อเนื่อง ถ้าเลือกได้รัฐบาลหรือนักการเมืองไม่ดีมาบริหารประเทศแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งมีทางเลือก 2 ทาง คือ เราต้องเปลี่ยนเองหรือจะให้ทหารเข้ามาเปลี่ยน ถ้าคุณเลือกทหารมาเปลี่ยนวงจรนี้จะไม่จบสิ้น จะออกจากวงจรนี้ไม่ได้

นายโภคิน กล่าวว่า สังคมไทยที่อยู่กับประชานิยมมา 80 ปี แต่เงียบกับอำนาจนิยม ยอมรับอำนาจนิยมที่รุนแรง อย่างในอดีตหากมีการยึดอำนาจก็จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับคนยึดอำนาจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะต้องนิรโทษกรรมให้กับคนที่ถูกกระทำ ไม่ใช่คนที่ทำผิดเองแล้วยกโทษให้ตัวเอง

"อย่าให้ใครมาคุมอำนาจท่านอีก อำนาจนิยมไม่พอ แต่ยังประชานิยมลดแลกแจกแถมเข้าไปอีก ซึ่งพรรคเห็นว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง ถ้าก้าวพ้นการเมืองแบบเดิมไม่ได้ ก็อย่าหวังสิ่งเรานี้" นายโภคิน กล่าว

นายโภคิน กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องเริ่มจากฐานราก เพื่อขจัดความเลื่อมล้ำ และต้องพัฒนาการศึกษาให้คนเข้าใจโลก เข้าใจประเทศ ทำให้คนไทยเป็นราษฎรของโลกนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ