"อภิสิทธิ์" ยังไม่ได้หนังสือเชิญร่วมประชุมกับคสช. 7 ธ.ค.นี้ แนะกกต.วางกรอบแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัดเจน

ข่าวการเมือง Wednesday November 28, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้รับหนังสือเชิญจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ไปร่วมประชุมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งขณะนี้ทางพรรคยังไม่เตรียมประเด็นที่จะนำไปพูดคุย โดยจะรอดูหนังสือเชิญก่อนว่าจะมีการพูดในประเด็นใดบ้าง แต่คาดว่าคงมีการหารือเรื่องการปลดล็อก เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

พร้อมมองว่า อาจไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องหารือกันแล้ว เพราะถ้ากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ ก็คงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องมีข้อจำกัดการทำกิจกรรมทางการเมืองอีก เพราะหากยังมีข้อจำกัดในเรื่องการหาเสียง ก็จะเป็นปัญหาต่อไป

สำหรับประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อยุตินั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่การทำงานของ กกต. เพราะทางพรรคฯ เห็นว่าคำสั่ง คสช.ที่ออกมาล่าสุดเป็นการสร้างปัญหา ทำให้เกิดคำถามเรื่องความเป็นอิสระในการทำงานของ กกต.ใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ 1.ทำไมต้องเอารัฐบาลกับ คสช. มาเกี่ยวข้องกับกระบวนการแบ่งเขตการเลือกตั้งด้วย และ 2.การที่ไปคุ้มครองทางกฎหมายว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายปกติที่จะเป็นเรื่องบั่นทอนความเชื่อมั่นในการแบ่งเขต และทราบมาว่า พรรคการเมืองที่อิงอยู่กับผู้มีอำนาจในปัจจุบัน นำเรื่องเขตการเลือกตั้งมาต่อรองในการดึงสมาชิกพรรคการเมืองอื่น

สำหรับท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ชูนิ้ว 2 นิ้วและ 4 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 นั้น นายอภิสิทธิ์ มองว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะทุกพรรคมีความพร้อมที่จะมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งการเดินตามปฏิทินที่กำหนดไว้ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศและรัฐบาล

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ออกมาว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นอันดับ 1 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนก็ดูอยู่หลายโพล ไม่มีปัญหาอะไร ถึงเวลาต้องแข่งขันกัน

ด้านนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวถึง การหารือกับ คสช. ในวันที่ 7 ธ.ค.ว่า พรรคฯ จะเสนอให้ คสช.จัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อย และให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด และหากจะมีการปลดล็อกพรรคการเมือง ก็อยากให้การปลดล็อกเป็นไปตามมารยาททางการเมือง เพราะการเลือกตั้งเราต้องให้เวลาพรรคการเมืองได้มีสิทธิหาเสียง

ส่วนการเสนอบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรครวมพลังประชาชาติไทยนั้น นายเอนก กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มี ถือเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ซึ่งคนที่พรรคจะเสนอต้องมีความเหมาะสมในเรื่องการปฏิรูปประเทศให้ต่อเนื่อง

ส่วนท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ยังไม่มีความชัดเจนในทางการเมืองนั้น นายเอนก กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรต้องมีความชัดเจนทางการเมือง เพราะถือว่าเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เป็นผู้นำประเทศ และผู้นำของรัฐบาล ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ชูนิ้วทำสัญลักษณ์ 2 นิ้วและ 4 นิ้ว เพื่อยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 ก็เป็นท่าทีที่ต้องเชื่อมั่นว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ