ศาลฎีกาฯ ยกคำร้อง 3 ว่าที่ ส.ส.บุรีรัมย์ พปช.ค้านใบแดง กกต.

ข่าวการเมือง Friday January 11, 2008 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งให้ยกคำร้องของ 3 อดีตว่าที่ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 1 พรรคพลังประชาชน(พปช.) ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ใบแดง เนื่องจากเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจวินิจฉัยของศาลฎีกา กรณีที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ กกต.ระงับจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 ม.ค.51 รวมทั้งขอให้พิจารณาเพิกถอนคำสั่งของ กกต.ที่ให้ใบแดง
"การที่ผู้ร้องทั้งสามอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งกระทำผิดกฎหมาย เลือกปฏิบัติโดยมิชอบ ใช้ดุลพินิจแตกต่างกัน และคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นการร้องขอให้ศาลฎีกาตรวจสอบอำนาจการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้ร้องทั้งสามก่อนประกาศผลเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยของศาลฎีกา ผู้ร้องทั้งสามจึงไม่มีอำนาจยื่นคำร้องคดีนี้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องของผู้ร้องทั้งสาม" คำสั่งศาลฎีกาฯ ระบุในเว็บไซต์
ทั้งนี้ คำสั่งศาลฎีกาฯ ยังระบุว่า ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบแบ่งเขต เขต 1 บุรีรัมย์ กกต.มีมติให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ร้องทั้งสามเป็นเวลา 1 ปี และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ดังนั้นคำวินิจฉัยของ กกต.ดังกล่าวย่อมเป็นที่สุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 239 วรรคหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ