"พิชัย" ติงนโยบายช็อปช่วยชาติไม่ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เหตุครอบคลุมเฉพาะ 3 กลุ่มสินค้า

ข่าวการเมือง Thursday November 29, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลได้นำนโยบายช็อปช่วยชาติกลับมาใช้อีกครั้งทั้งๆ ที่เคยยกเลิกไป หลังมีสื่อมวลชนและนักวิชาการวิเคราะห์แล้วว่านโยบายดังกล่าวที่เคยทำมาในอดีตไม่ได้ช่วยประชาชนมากนัก แต่ไปช่วยนายทุนเจ้าของห้างสรรพสินค้ามากกว่า เพราะประโยชน์ของโครงการไปตกอยู่กับห้างร้านใหญ่ๆ ซึ่งมีผลประกอบการดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้าไปช่วยเหลือ อีกทั้งทำให้รัฐบาลขาดรายได้จากการหักภาษีไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยน่าจะนำภาษีดังกล่าวไปใช้พัฒนาประเทศเพื่อสร้างรายได้อย่างมั่นคงให้กับประชาชนจะมีประโยชน์มากกว่า หรือควรจะนำไปช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมากจนขาดทุนกันถ้วนหน้า

นายพิชัย กล่าวว่า นโยบายช็อปช่วยชาติครั้งนี้ยิ่งแปลกประหลาดเข้าไปอีกที่รัฐบาลกำหนดให้ซื้อสินค้าได้เพียง 3 ประเภทเท่านั้น คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอทอป ซึ่งยิ่งไม่ช่วยอะไรเลย เพราะยางรถยนต์ต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาอยู่แล้ว อีกทั้งปริมาณการซื้อยางรถยนต์จะไม่ได้ช่วยให้ราคายางพาราสูงขึ้น ส่วนสินค้าโอทอปที่ขายได้จะเป็นสินค้าโอทอปที่ขึ้นห้างเท่านั้น โดยจะไม่ได้มีการกระจายของรายได้อย่างทั่วถึง

"ผลของการดำเนินนโยบาย ทั้งการแจกเงินและช็อปช่วยชาตินี้ ไม่ได้สร้างประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ หรือเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศแต่อย่างใด เหมือนเป็นการจ่ายอย่างเสียเปล่า จึงอยากให้รัฐบาลได้พิจารณาให้ดีก่อนออกมาตราการต่อไปและต้องตอบให้ได้ว่าดำเนินการไปแล้วประเทศจะพัฒนาอย่างไร" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ