การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาไต้หวันเริ่มแล้ว คาดพรรคฝ่ายค้านคว้าชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า ชาวไต้หวันเริ่มออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันนี้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา  07.00  น.  ตามเวลาประเทศไทยและจะปิดหีบในเวลา 15.00  น.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไต้หวันมีจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งกว่า 17 ล้านคน และคาดว่าจะมีผู้ออกไปใช้สิทธิ์ประมาณ 60% โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาจำนวน 113 ที่นั่ง ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า พรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งจะได้ชัยชนะเสียงข้างมากไปครอง
การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดสำคัญความนิยมของประชาชนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนประธานาธิบดีเฉิน สุย-เปียน ในเดือนมีนาคมนี้ และยังเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับความพยายามของประธานาธิบดีเฉินในการแยกไต้หวันออกจากจีนด้วย
ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันได้สั่งตรึงกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในระหว่างการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันเสาร์นี้ โดยได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนับหมื่นนายกระจายไปตามจุดต่างๆทั่วประเทศ และมอบหมายบอร์ดี้การ์ดคุ้มกันผู้สมัครเลือกตั้งที่มีกว่า 100 คน
นายลี ยี-ยัง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 15,000 นายจะเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยบริเวณหน่วยเลือกตั้งในทุกพื้นที่ทั่วไต้หวัน และจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมพร้อมอีกกว่า 25,000 นาย เพื่อที่จะแน่ใจว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ