"บุช"ประกาศจะถอนทหาร 20,000 นายออกจากอิรักในกลางปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐกล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐจะถอนกองกำลังทหาร 20,000 นายออกจากอิรักภายในกลางปีนี้ ส่วนการลดกองกำลังลงอีกจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางภาคพื้นดินและคำแนะนำของผู้บัญชาการกองทัพ
ผู้นำสหรัฐประกาศที่ยทหารอาริฟจานในคูเวตว่า สหรัฐจะถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากอิรัก และการลดกองกำลังลงอีกนั้นจะขึ้นอยู่กับการให้คำแนะนำของพลเอกเดวิด เพตราอุส ผู้บัญชาการกองทัพ สหรัฐในอิรัก
"ขณะนี้ผมบอกพวกท่านได้แต่เพียงว่า เรากำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานและสิ่งที่ผมลั่นวาจาไปนั่นจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งผมหมายถึงการถอนทหารจำนวน 20,000 นายออกจากอิรัก" บุชกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากอิรักครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีบุชลงนามรับรองงบประมาณประจำปี 2551 จำนวน 5.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงงบประมาณในการทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน 7 หมื่นล้านดอลลาร์
การลงนามรับรองของบุชครั้งนี้ถือเป็นการยุติความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสภายใต้การนำของพรรคเดโมแครตที่ว่า สหรัฐควรจะจัดสรรกองทุนในการทำสงครามต่อไปหรือไม่เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขในการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ