"อภิสิทธิ์"ขอดูท่าทีพรรคอื่น 17 ม.ค.ก่อนถามจุดยืนทางการเมือง"บรรหาร"

ข่าวการเมือง Sunday January 13, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ประสานงานกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคพลังประชาชน(พปช.) แต่จะรอดูจุดยืนของพรรคการเมืองต่างๆ ในวันที่ 17 ม.ค.อีกครั้ง และหลังจากนี้จะพูดคุยกับพรรคชาติไทย(ชท.) ที่เคยเป็นพันธมิตรกันเพื่อสอบถามถึงจุดยืนทางการเมือง แต่ไม่ได้มุ่งหวังเพื่อตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคพลังประชาชน
ทั้งนี้เห็นว่าแม้พรรคพลังประชาชนจะได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้น แต่ก็ยังไม่ถือเป็นคะแนนเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด เนื่องจากคะแนนดังกล่าวยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร
แต่อย่างไรก็ดี พรรคประชาธิปัตย์ยังคงจุดยืนเดิมที่จะให้พรรคพลังประชาชนได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก่อน และหากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จริง พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน
นายอภิสิทธิ์ ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งพิจารณารับรองรายชื่อว่าที่ ส.ส.ให้ได้อย่างน้อย 95% เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกได้ทันในวันที่ 22 ม.ค.
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะยังคงติดตามการตัดสินใจของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ว่าจะดำเนินการถอนฟ้องในประเด็นที่ขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ด้วย พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชน เตรียมผลักดันให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ