คกก.ยุทธศาสตร์ชาติ เคาะแผนแม่บท 23 ฉบับ-กำหนด 15 ประเด็นเร่งด่วนในระยะ 5 ปีแรก คาดเสนอครม.เดือนม.ค.62

ข่าวการเมือง Friday November 30, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 5/2561 กล่าวว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการ (ร่าง) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ฉบับ ประกอบด้วย (1) ความมั่นคง (2) การต่างประเทศ (3) การพัฒนาการเกษตร (4)อุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต (5) การท่องเที่ยว (6) การพัฒนาพื้นที่และเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ (7) โครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์ และดิจิทัล (8) การพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานผู้ประกอบการยุคใหม่และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (9) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (10) การปรับเปลี่ยนค่านิยม และวัฒนธรรม (11) การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (12) การพัฒนาการเรียนรู้ (13) การเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี (14) ศักยภาพการกีฬา (15) การเสริมสร้างพลังทางสังคม (16) การพัฒนาความเสมอภาคและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก (17) การสร้างหลักประกันทางสังคม (18) การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (19) การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ (20) การพัฒนาบริการประชาชน และการพัฒนาประสิทธิภาพภาครัฐ (21) การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (22) การพัฒนากฎหมายและกระบวน การยุติธรรม และ (23) การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และมอบหมายให้สำนักงานฯ ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติดำเนินการปรับ (ร่าง) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ จำนวน 23 ฉบับ ครอบคลุมการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดของร่างแผนแม่บทฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการ การกำหนดประเด็นการพัฒนาเร่งด่วนในช่วงระยะ 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติใน 15 ประเด็น จำแนกออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) การแก้ไขปัญหาพื้นฐานของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็งในเชิงโครงสร้างและการบริหารจัดการ สามารถต่อยอดการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ได้ (2) การดูแลยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน มีความพอเพียงและสามารถพึ่งพาตนเองได้ (3) การรองรับการเจริญ เติบโตอย่างเป็นระบบและยั่งยืน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่เศรษฐกิจเป้าหมายอย่างเป็นระบบ ดึงดูดและรองรับการเจริญเติบโตให้กับประเทศ และ (4) การสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญบนฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมจำนวน 15 ประเด็น โดยมอบหมายให้สำนักงานฯ ประสานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงบประมาณ ในการดำเนินการจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการของ 15 ประเด็นการพัฒนาเร่งด่วนในช่วงระยะ 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในช่วงเดือนมกราคม 2562 ต่อไป

ทั้งนี้ ประเด็นการพัฒนาเร่งด่วนในช่วงระยะ 5 ปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติใน 15 ประเด็น ประกอบด้วย 1) ตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 2) แก้ไขปัญหาความมั่นคงเร่งด่วน 3) แก้ปัญหาทุจริต 4) บริหารจัดการมลพิษ 5) การทำงานภาครัฐ 6) สภาพแวดล้อมรัฐ 7) สังคมสูงวัย 8) คนและการศึกษา 9) เศรษฐกิจฐานราก 10) บริการสาธรณสุข 11) กระจายศูนย์กลางความเจริญ 12) EEC+SEC 13) การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ 14) การท่องเที่ยว และ 15) อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ

นอกจากนี้ ที่ประชุม ฯ รับทราบการประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติในราชกิจจานุเบกษา และการสร้างการรับรู้และขยายผลหุ้นส่วนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติผ่านโครงการที่สำคัญ อาทิ งานมหกรรมการสร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ (Big Bang อนาคตไทย อนาคตเรา) ซึ่งจะจัดในวันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 โดยจะมีเอกสารเผยแพร่ยุทธศาสตร์ชาติฉบับเต็มภาษาไทย ฉบับย่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แผ่นพับฉบับประชาชนและแผนภูมิความคิด (Mind Map) ยุทธศาสตร์ชาติฉบับอักษรเบรลล์และไฟล์เสียง สื่อสารสนเทศ กิจกรรมสำหรับกลุ่มนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ