"ปรีชาพล"ติงมาตรการลดแลกแจกแถมของรัฐบาลอาจเข้าข่ายช่วยหาเสียงให้บางพรรค

ข่าวการเมือง Sunday December 2, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า กรณีที่ คสช.มีคำสั่งออกมาเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัย เนื่องจากการพิจารณาแบ่งเขตต้องยึดโยงกับประชาชน ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นจะเกิดปัญหา เช่น จ.สุโขทัย ซึ่งต่อจากนี้ไปขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คำนึงถึงประชาชนด้วย

กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แสดงความไม่พอใจหลังถูกสื่อมวลชนจี้ถามนั้น ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า การเป็นผู้นำประเทศแม้จะมาอย่างไม่ถูกต้อง มาโดยการยึดอำนาจ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ มีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี การแสดงท่าทีและคำพูดที่ออกมาต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะประชาคมโลกจับจ้องอยู่ และการที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่าขอให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีอารมณ์บ้างแต่ขอให้อดทน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นต้นเหตุจึงต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

หัวหน้าพรรค ทษช.กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจย่ำแย่ เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจดับไปแล้วถึง 3 ตัว ทั้งการบริโภคภายในประเทศ การลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออก ทำให้เหลือหนทางเดียวคือการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เราจึงเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการใช้จ่ายงบประมาณอย่างสิ้นเปลือง ทั้งการแจกเงิน และการลดภาษี ซึ่งอาจจะส่งผลต่องบประมาณของประเทศ และยังเข้าข่ายเรื่องของการหาเสียงให้กับพรรคการเมืองบางพรรคอีกด้วย

ส่วนที่มีกระแสข่าวอาจจะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว สิ่งใดที่ส่งผลกระทบให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย คงต้องรอดูว่าจะขยับอะไรอีก ถ้าการเลือกตั้งไม่ชอบธรรมก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมโลก ที่สำคัญคนไทยเดือดร้อนมากจากเรื่องปากท้อง ทั้งนี้ แม้จะมีมาตรการลดแลกแจกแถมออกมา แต่เป็นมาตรการระยะสั้น ควรหามาตรการยั่งยืนแก้ปัญหาประชาชนระยะยาว เชื่อว่ารัฐบาลที่จะเข้ามาหลังเลือกตั้งหากเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจะมีมาตรการดีกว่ารัฐบาลปัจจุบันที่ทำโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างคะแนนเลือกตั้งภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยชนะก็จะเปลี่ยนแปลงประเทศไปด้วยกัน จะเห็นผลการแก้ปัญหาให้ประชาชน แต่ถ้าอีกฝ่ายชนะก็จะจมอยู่กับวังวนกับดักเดิมๆ อย่างไรก็ตามยังมีความหวังที่จะมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ขอให้ กกต.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

หัวหน้าพรรค ทษช. กล่าวว่า คนที่ติดตามข่าวคงเห็นอยู่แล้วว่ามีกระบวนการขั้นตอนเตรียมการไว้ที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และคงไม่ต้องสงสัยหากพรรคพลังประชารัฐจะนำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ แต่อยู่ที่ประชาชนว่าจะยอมรับหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ