นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต้นแบบ ติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการน้ำในจ.ชัยภุมิ

ข่าวการเมือง Monday December 3, 2018 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางลงพื้นที่ตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเปิดโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการเพื่อพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำในลุ่มน้ำชี เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายด้านการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ใช้กักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้ง เพื่อการเพาะปลูก และเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 6 ปี พ.ศ.2562-2567 วงเงินรวม 3,100 ล้านบาท

หลังจากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และการขับเคลื่อนพัฒนาภาคการเกษตร พร้อมขับรถแทรกเตอร์ เปิดตัวโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯ โดยการขุดดิน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาเยือน จ.ชัยภูมิ ถือเป็นอีกบ้านเกิดของตนเอง เพราะเป็นบ้านเกิดของมารดา อย่างไรก็ตามยังคงมีญาติพี่น้องอาศัยอยู่ที่นี้ด้วย จึงมีความผูกพัน พร้อมกันนี้ขอขอบคุณคนที่มารอต้อนรับมากที่สุด และดีใจที่เห็นรอยยิ้มทุกคน เพราะพื้นที่กำลังได้รับการพัฒนา การทำงานครั้งนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการทำงานแบบสานพลังประชารัฐ ซึ่งรัฐบาลก็ได้แก้ปัญหา สิ่งไหนที่ติดขัดก็นำมาแก้ปัญหา จนเกิดการทำงานและเกิดการบูรณาการจัดการน้ำอย่างทั่วถึง ไม่ใช่แก้ปัญหาหรือทำงานเฉพาะจุด แต่จะทำอย่างทั่วถึง เพราะรัฐบาลกำหนดนโยบายออกมาจนนำมาสู่ความร่วมมือแล้วจะเกิดผลมาสู่คนอื่นๆ ด้วย

โครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่มูลค่าเกินหนึ่งพันล้าน และถือเป็นโครงการประวัติศาสตร์ ต้นแบบโครงการอื่นๆ เพื่อทุกคนได้รับผลประโยชน์ แต่ทุกคนก็ต้องทำงานร่วมกัน เหมือนกับการทำงานแบบประชาธิปไตยที่ต้องรับฟังความคิดเห็นส่วนใหญ่ แต่นำความคิดเห็นส่วนน้อยมารับฟังด้วย แต่วันนี้ถือว่าประเทศต้องได้รับการพัฒนาและต้องหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลนี้กำลังปฎิรูปประเทศในหลายด้านทั้งการศึกษา และปฏิรูประบบราชการที่ข้าราชการต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยการทำงาน ลดการใช้เอกสาร สิ่งสำคัญคือการปฎิรูปด้านการเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตร เพื่อให้เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ใช้หลักการตลาดนำการผลิตเป็นเกษตรอินทรีย์ ทั้งนี้รัฐบาลได้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งกำลังเดินหน้ากฎหมายอย่างเคร่งครัด

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปยังป่าโล่ใหญ่ เขตอุทยานตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดฝายลำดับที่ 111 เปิดระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และปลูกต้นไม้ตามการดำเนินโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ จ.ชัยภูมิ บริเวณพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมโล่ใหญ่ เขตอุทยานตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ เป็นพื้นที่ต้นแบบจังหวัดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทำกิจกรรมปลูกป่าพันธุ์ไม้ป่ามีดอกกว่า 7,000 ไร่ กิจกรรมสร้างฝายมีชีวิตด้วยวัสดุธรรมชาติเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และแก้ปัญหาภัยแล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ