โฆษก พปช.ยัน"สมัคร"เท่านั้นที่เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้หาคนอื่นมาเป็นแทน

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกพรรคพลังประชาชน(พปช.) ปฏิเสธข่าวการจัดหาตัวบุคคลเพื่อเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค พปช.โดยยืนยันว่ากรณีที่พรรค พปช.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะต้องมีนายสมัคร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ขณะนี้ยอมรับว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะชัดเจนต่อเมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 
"ในหลักการก็ยึดมาตั้งแต่ต้น ถ้าไม่ยึดก็เป๋หมด ซึ่งหัวหน้าพรรคต้องเป็นนายกรัฐมนตรี" ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค พปช.กล่าวถึงกระแสการผลักดันให้น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค พปช.ขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเกรงว่าหากให้นายสมัครเป็นนายกฯจะเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสมานฉันท์ และทำให้สังคมเกิดความแตกแยก
ร.ท.กุเทพ คาดว่า หลังจากเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 ม.ค.นี้แล้ว พปช.จะประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างชัดเจนว่ามีพรรคการเมืองใดมาเข้าร่วมบ้าง แต่ขณะนี้คงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยต้องรอดูความชัดเจนจากพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดินก่อน
"ขณะนี้คงต้องรออีก 2 พรรคเป็นผู้ประกาศ แต่เราเองก็ไม่ได้วิตกทุกข์ร้อน และยังไม่ได้พูดว่าจะประกาศชัดเจนเมื่อไหร่ เพราะลูกฟุตบอลอยู่ในเท้าของชาติไทยและเพื่อแผ่นดิน ท่านต้องเป็นผู้เตะบอล ท่านพร้อมเมื่อไหร่ก็ประกาศมาซะ" ร.ท.กุเทพ กล่าว
เนื่องจากช่วงเวลา 1 เดือนหลังการเลือกตั้งเสร็จแล้วเป็นเวลาที่คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)จะตรวจสอบความเรียบร้อย หลังจากนั้นจึงเป็นเวลาที่พรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงสูงสุดจะได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลต่อไป
โฆษกพรรค พปช.ยังกล่าวตอบโต้นายวิฑูรย์ นามบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ออกมาระบุว่า ในพื้นที่ที่ผู้สมัครของ พปช.ได้ใบแดงจะเทคะแนนให้กับพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตร โดยกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ ปชป.วิตกมากเกินไป เพราะ พปช.ยึดมั่นในกติกาและกรอบของกฎหมาย จะไม่มีการดำเนินการเช่นนั้นเด็ดขาด
"อยากให้หัวหน้าพรรค(ปชป.)และเลขาฯ พรรค(ปชป.)ไปคุยกันว่าจะเอาแบบไหนกันแน่ อยากพูดแบบปากว่าตาขยิบ อยากให้เป็นไปตามประชาธิปไตยและกรอบของกฎหมาย"ร.ท.กุเทพ กล่าว
สำหรับการเดินทางไปสำนักงาน กกต.ของนายสมัครเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า เป็นการดำเนินทางไปเป็นพยานให้กับนายพีระพันธุ์ พาลุสุ ว่าที่ ส.ส.ยโสธร เขต 2 เพื่อยืนยันว่าทางพรรคไม่ได้มีการแจกซีดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในระหว่างการปราศรัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ