พผ.เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่เพิ่มงบขาดดุลอีก 1 แสนลบ. กระตุ้นศก.รากหญ้า

ข่าวการเมือง Monday January 14, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจิรายุ วสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) กล่าวว่า หากพรรคเพื่อแผ่นดินได้เข้ามาร่วมรัฐบาล จะเสนอให้รัฐบาลใหม่ตั้งงบประมาณขาดดุลกลางปี 51 เพิ่มอีก 1 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากแก้ว รวมถึงกระตุ้นการลงทุนต่างๆ ที่ให้ลงไปสู่ระดับชุมชนมากขึ้น
นายจิรายุ ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการสภาหอการค้าไทย เชื่อว่าการเพิ่มวงเงินขาดดุลงบประมาณอีก 1 แสนล้านบาทจะไม่ส่งผลกระทบต่อวินัยการคลัง เพราะขณะนี้หนี้สาธารณะยังมีสัดส่วนอยู่ที่ 37% ต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP) ซึ่งหากเพิ่มวงเงินขาดดุลในระดับดังกล่าวก็จะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นมาที่ประมาณ 40% ต่อ GDP ยังต่ำกว่ากรอบวินัยการคลังที่กำหนดไว้ไม่ให้เกิน 50% ต่อ GDP เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ
สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะฉุดเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลก, ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยเฉพาะการเช็คบิลจากกลุ่มอำนาจเก่าที่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน ทั้งนี้หากรัฐบาลชุดใหม่สามารถแก้ไขปัญหาในจุดนี้ได้ เชื่อว่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ถึง 5-6%
"หากไม่มีการเช็คบิล และมีการสร้างความสมานฉันท์ที่ดี ก็จะทำให้โครงการลงทุนต่างๆ ที่ค้างอยู่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดการลงทุนต่างๆ ตามมา ทำให้ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้อย่างแน่นอน" นายจิรายุ กล่าวในงานสัมมนานโยบายเศรษฐกิจและสังคมภายใต้รัฐบาลพันทางจะไปไหวหรือไม่ ที่จัดโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)
รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า หากมีความชัดเจนว่าพรรคเพื่อแผ่นดินได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน(พปช.) แล้ว คาดว่าหลังวันที่ 17 ม.ค.นี้ ทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อแผ่นดินจะได้หารือกับทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชาชนว่าจะดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจร่วมกันอย่างไรให้มีความสอดคล้องกันและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ