"อภิสิทธิ์"ปัดข่าวทาบร่วมรัฐบาล พปชร.ยืนยันการเมือง 3 ขั้วแตกต่างชัดเจน

ข่าวการเมือง Tuesday December 4, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปฏิเสธข่าวการทาบทามให้ร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้งภาพพรรคพลังประชารัฐได้จัดตั้งรัฐบาล โดยเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอเป็นการตอบแทนว่า ไม่เป็นความจริง และที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐประกาศจะได้ ส.ส.จำนวน 350 คน ก็ไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า แนวทางการเมืองขณะนี้แบ่งออกเป็น 3 ขั้วที่มีความแตกต่างกันชัดเจน คือ ปชป., พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ พรรคเพื่อไทย (พท.) ดังนั้นจึงต้องให้ประชาชนเป็นคนพิจารณาตัดสินใจ

"การทำงานแบบนี้หรือเปล่า ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ขืนบริหารงานแบบนี้ยากที่จะทำงานร่วมกันได้ ประชาชนเดือดร้อนมาก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า สำหรับแนวทางการหาเสียงนั้นคงจะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบมาให้เรียบร้อยก่อน เบื้องต้นประชาชนที่จะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งคงต้องชั่งใจว่าจะดูเรื่องทิศทางของประเทศ นโยบายของพรรค กับความชอบพอในตัวบุคคลแล้วจะได้ประโยชน์จากวิธีการคิดในการเลือกแบบไหนมากกว่ากัน

ในส่วนของพรรค ปชป.ก็ต้องคัดเลือกบุคคลที่มีคุณภาพ ประชาชนพึ่งพาได้ มีทิศทางและนโยบายที่ชัดเจน ซึ่งจะพยายามคัดเลือกตัวแทนระดับจังหวัดให้เสร็จภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นกรรมการสรรหาฯ จะให้ตัวแทนยื่นใบสมัครเพื่อส่งรายชื่อไปรับฟังความคิดเห็นที่จังหวัดนั้น คาดว่าปลายเดือน ธ.ค.จะได้ตัวผู้สมัครครบ

ส่วนท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังมีข่าวพรรคพลังประชารัฐจะเสนอรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะมีใครไปบังคับ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ แต่คงคิดอยู่ว่าถ้าจะตอบรับก็ถือว่ามีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งต้องไปพิจารณาต่อว่าตามหลักธรรมาภิบาลควรจะทำอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สุจริตเที่ยงธรรม

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปก็ทำได้ตามกฎหมาย หากหวังใช้อำนาจสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบก็คงทำอะไรได้อีกหลายอย่าง แต่อย่าลืมว่าประชาชนจับตาดูอยู่ตลอดเวลา เพราะหากสังคมต้องการเรื่องธรรมาภิบาลจริงก็ต้องมีมาตรฐาน ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และเชื่อว่าคนไทยไม่ชอบคนที่เอารัดเอาเปรียบคนอื่น

"เรื่องธรรมาภิบาล มันพูดแค่หยุดเพียงกฎหมายไม่ได้ ตอนที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีหลายท่านเกิดปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ส.ส.เพราะต้องไปลงเลือกตั้งซ่อม ผมให้ทุกคนออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ต้องการให้เอาตำแหน่งไปเอารัดเอาเปรียบคู่แข่งขันในการหาเสียง กฎหมายไม่ได้บังคับ บรรทัดฐานอย่างนี้หากเราต้องการมีธรรมาภิบาลต้องสร้างขึ้น ถ้าท่องแค่ไม่ผิดกฎหมาย การเมืองไทยก็เหมือนเดิม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า บรรยากาศการเลือกตั้งครั้งนี้ยังเห็นความพยายามที่จะใช้อำนาจรัฐ เช่น การออกคำสั่ง คสช.อย่างน้อยสองครั้ง เช่น การปลด กกต. และกระบวนการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ที่ไม่ได้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ