ทษช. ลุ้นกกต.สรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้งสัปดาห์หน้า หากไม่มีโลโก้พรรคการเมืองอาจขัดต่อหลักสากล

ข่าวการเมือง Saturday December 8, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต ชื่นบาน ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า กรณีมีผู้เสนอให้ปรับบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยไม่มีการใส่โลโก้ของพรรคการเมืองแต่ละพรรค โดยจะใช้ชื่อของผู้สมัครกับเบอร์เท่านั้น น่าจะขัดต่อหลักสากลการเลือกตั้งเกี่ยวกับความมีอิสระในการออกเสียงเลือกตั้ง และผู้เลือกตั้งจะมีสิทธิเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมืองที่ชื่นชอบได้อย่างไร ขณะที่คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสรุปรูปแบบบัตรเลือกตั้งได้ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 85 ระบุว่าหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งให้มีลักษณะตามที่คณะกรรมการกำหนด ซึ่งจากการที่กฎหมายกำหนดดังกล่าวชัดเจนว่าอำนาจหน้าที่ในการกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของกกต.เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมากกต.ได้ออกแบบบัตรเลือกตั้งโดยมีโลโก้พรรคปรากฎในบัตรเลือกตั้ง เพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของโลโก้พรรคที่จะบ่งบอกและสื่อสารกับประชาชนที่มาใช้สิทธิลงคะแนนให้กับพรรคและผู้สมัครที่ตนชื่นชอบ อีกทั้งผู้มาลงคะแนนจำนวนมากมีอายุมากและมีความรู้ความเข้าใจที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ลงคะแนนจะใช้เป็นข้อสังเกตก่อนการลงคะแนนคือโลโก้พรรค

ดังนั้นการมีโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งจึงไม่มีข้อกังวลใดว่าจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่อพรรคการเมืองด้วยกัน เพราะทุกพรรคมีโลโก้พรรคปรากฏอยู่ในบัตรเลือกตั้งโดยเท่าเทียมกัน

"การไม่มีโลโก้พรรคการเมืองจึงมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี ก็ขอให้กำลังใจต่อ กกต.ที่จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างมีเหตุผลและไม่ยอมจำนนต่อการถูกแทรกแซงจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพราะภาระหน้าที่ตามกฎหมายเป็นของ กกต.และหวังว่าสัปดาห์หน้าข้อยุติของรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ กกต. แจ้งว่าจะชัดเจนในสัปดาห์หน้านั้นจะยังคงชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมืองอยู่ดังเดิม"นายพิชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ