ปชป.อัด"บิ๊กตู่" แทรกแซง กกต.ปมบัตรเลือกตั้ง ย้ำชัด กกต.ควรเป็นกลางทำการเลือกตั้งให้ง่ายและไม่สับสน

ข่าวการเมือง Sunday December 9, 2018 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเป็นกังวลมาตลอดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ควรเข้าร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สาย เพราะมีสถานะเป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รวมทั้งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเมื่อเข้าประชุมจึงมีปัญหาตามมา อีกทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็มีท่าทีสอดรับในเรื่องการกำหนดให้ไม่มีชื่อผู้สมัคร หรือชื่อพรรค และโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.

"จะถือเป็นบัตรเดียวในโลกที่ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ การเมืองไทย คือมีแต่หมายเลขและช่องกาบัตร ซึ่งเป็นไปตามที่พรรคระบุเหตุผลว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ไปร่วมหารือเพราะเชื่อว่าจะมีการก้าวก่ายและแทรกแซงองค์กรอิสระ และสอดรับนโยบายของกกต ที่กำหนดข้อห้ามต่างๆในการเสียง และการแบ่งเขตเลือกตั้ง ล้วนจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนในการจะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างแน่นอน"

นายธนา กล่าวว่า กกต. มีหน้าที่ต้องทำการเลือกตั้งให้ง่าย และสร้างความสับสนน้อยที่สุด เพราะจะมีผู้สมัครเกือบร้อยพรรคการเมืองเสนอตัวให้ประชาชนมาเลือกตั้ง ป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆแทบจะไม่มีระบบถูกจำกัดตามข้อกฎหมายและวันเลือกตั้งไม่มีแม้แต่หน้าพรรคและชื่อผู้สมัคร การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่รวมถึงบัญชีรายชื่อซึ่งไม่มีชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้งประจำเขต แต่จะเอาคะแนนรวมทั้งประเทศจากส.ส. เขตมาคำนวณบัญชีรายชื่อ จึงเป็นประเด็นท้าทายกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างมากเพราะคนที่สมัครบัญชีรายชื่อแทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้เลย

"จึงเรียกร้องให้กกต.ทำหน้าที่เป็นกลางและบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อไม่ให้ 4 ปีที่ผ่านมาสูญเปล่าส่วนการปฏิรูปประเทศที่ผ่านมาของรัฐบาลมองว่าล้มเหลวทั้งในการปฏิรูปตำรวจ, กฎหมาย, การเมือง และโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่นอกจากจะไม่ได้ปฏิรูปแล้วยังมีโครงการประชานิยมออกมาในช่วงใกล้เลือกตั้งหลายโครงการ ซึ่งทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้"นายธนากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ