กรุงเทพโพลล์ เผยคนส่วนใหญ่ตั้งใจไปเลือกตั้งแต่ห่วงซื้อสิทธิ์ขายเสียงมากสุด

ข่าวการเมือง Monday December 10, 2018 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนส่วนใหญ่ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่ยังไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพื้นที่ และกังวลใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงมากที่สุด ขณะเดียวกันจะมีการใช้สื่อโซเชียลตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้งดังกล่าว

ในภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 63.2 ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ โดยข้อมูลที่ไม่ทราบมากที่สุดร้อยละ 79.1 คือ รายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพื้นที่ รองลงมาร้อยละ 62.8 คือ รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเลือก ส.ส. ตามมาด้วยร้อยละ 55.7 รายละเอียดเกี่ยวกับพรรคการเมืองต่างๆ และร้อยละ 55.2 รายละเอียดเกี่ยวกับวัน/เวลา/สถานที่เลือกตั้ง ขณะที่มีประชาชนร้อยละ 36.8 รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

ส่วนเรื่องที่น่ากังวลในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 67.9 ระบุว่ามีเรื่องที่กังวลมากที่สุดคือ การซื้อสิทธิ์ขายเสียง รองลงมาร้อยละ 45.2 คือ การกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีกัน ตามมาด้วยร้อยละ 30.4 การใช้นโยบายประชานิยมเกินจริง ขณะที่ประชาชนร้อยละ 32.1 ระบุว่าไม่มีเรื่องที่กังวล

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.2 ระบุว่าจะมีการใช้สื่อโซเชียล เช่น Facebook/youtube ในการตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง ซื้อสิทธิ์ขายเสียง โดยประชาชนร้อยละ 53.8 คิดว่าจะมีการใช้สื่อโซเชียลแจ้งเบาะแสให้ กกต.ทราบมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 52.1 คือ การแชร์แอบถ่ายคลิป ตามมาด้วยร้อยละ 45.2 การแชร์แอบถ่ายภาพ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 27.8 ระบุว่าจะไม่มีการใช้สื่อโซเชียล

โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 93.5 ระบุว่าจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่จะถึงนี้ ขณะที่ประชาชนส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 2.6 ระบุว่าตังใจว่าจะไม่ไป โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 1.3 ให้เหตุผลว่า ต้องเรียน ทำงาน ติดธุระ รองลงมาร้อยละ 0.7 คือ เบื่อหน่ายการเมือง ส่วนที่เหลือร้อยละ 3.9 ระบุว่ายังไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "คนไทยกับการเลือกตั้ง 62" โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,200 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ