"พลังประชารัฐ" ประกาศกฎเหล็กห้ามสมาชิกทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยันไม่มีขึ้นป้ายหาเสียง

ข่าวการเมือง Wednesday December 12, 2018 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคฯ ได้ออกคำสั่งเรื่องการปฏิบัติตัวของสมาชิกพรรคตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า มิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น เช่น การเสนอ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่น การโฆษณาด้วยการจัดมหรสพหรืองานรื่นเริง การเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ

หากมีสมาชิกพรรคนใดกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้ถือว่าเป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งพรรคจะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคต่อไปด้วย

ส่วนกรณีมีรายงานว่ามีสมาชิกพรรค พปชร.ขึ้นป้ายประกาศตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หลังจากเมื่อวานนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ และ คสช.มีคำสั่งปลดล็อกทางการเมืองนั้น นายวิเชียร กล่าวว่า เท่าที่ทราบในขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นป้ายในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากพรรคมีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอน การขึ้นป้ายของสมาชิกอาจเป็นไปในลักษณะการแนะนำตัวซึ่งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือคำสั่ง คสช. เพราะยังไม่ได้เป็นการหาเสียงอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ