ครม.สัญจร เห็นชอบร่างพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อกำหนดขอบเขตชัดเจน จูงใจเอกชนร่วมลงทุน

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) วันนี้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ... ภายใต้ชื่อ ร่างพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและอกชน พ.ศ. ... (ร่างพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ)

โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีเนื้อหาแตกต่างจาก พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 ที่มีบทบัญญัติในเรื่องขอบเขตของโครงการที่ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐค่อนข้างกว้าง ทำให้มีโครงการร่วมลงทุนที่ไม่ได้อยู่ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ ซึ่งเป็นภารกิจของรัฐที่ต้องเข้ามาสู่กระบวนการตามกฎหมายดังกล่าว และยังไม่สะท้อนถึงความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชนที่ร่วมลงทุนในโครงการของรัฐที่ชัดเจน ประกอบกับยังขาดมาตรการในการแก้ไขปัญหาระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องและมาตรการส่งเสริมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ส่งผลให้การดำเนินโครงการมีความล่าช้าและเอกชนยังไม่ให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมลงทุนในโครงการของรัฐเท่าที่ควร

ทั้งนี้ คาดว่าร่างพ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯ ใหม่จะสามารถสร้างแรงจูงใจให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

"กำหนดเป้าประสงค์ให้ร่วมลงทุนในความเป็นหุ้นส่วนของรัฐและเอกชน ทำให้โครงการที่ไม่อยู่ในโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกฎหมายดังกล่าว เพราะมีกฎหมายที่จะตรวจสอบได้มากขึ้น ร่นเวลาสั้นลง พ.ร.บ.นี้ ทำให้สโคปเรื่องที่เข้ามาสู่กระบวนการพิจารณาแคบลง จะเน้นโครงสร้างพื้นฐาน และบริการสาธารณะ ซึ่งทำให้กระบวนการเร็วขึ้น" นายณัฐพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ