ไทย-ลาว เปิดสัมพันธ์แน่นแฟ้นร่วมมือด้านท่องเที่ยว-พลังงาน พร้อมเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างกัน

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะ นายบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat: JCR) ไทย - ลาว ครั้งที่ 3 ณ ทำเนียบประธานประเทศ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว ครั้งที่ 3 นี้จะสำเร็จลุล่วงด้วยดี และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งจะช่วยผลักดันพลวัตการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสองประเทศและภูมิภาคโดยรวม โดยนายกรัฐมนตรีหวังจะเพิ่มพูนความร่วมมือกับฝ่ายลาวในทุกด้าน และเสนอให้ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็น "หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อความเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ต่อไป

ในการนี้ประธานประเทศแห่งสปป.ลาว ประสงค์ให้ไทยสนับสนุนความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อระหว่างไทย-ลาว ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลไทยยืนยันการสนับสนุนนโยบายของลาวในการเปลี่ยนประเทศจาก Land-locked เป็น Land-linked โดยจะสนับสนุนการเชื่อมโยงการขนส่งทั้งถนน รถไฟและสะพานระหว่างสองประเทศ เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ในด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีจะผลักดันความร่วมมือการท่องเที่ยวระหว่างกัน และพร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ไทยมีความชำนาญให้แก่ลาวด้วย สำหรับด้านพลังงานนั้น ไทยยืนยันสนับสนุนนโยบายการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งออกของสปป.ลาว โดยได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยหารือกับฝ่ายลาวเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ