ปชป.ติงรัฐบาลไม่ควรห้ามต่างชาติสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย หวั่นยิ่งถูกครหาไม่ชอบมาพากล

ข่าวการเมือง Sunday December 16, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดห้ามองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในประเทศไทยว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะมีแนวคิดห้ามต่างชาติ หรือองค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทย ในทางตรงกันข้ามรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ได้ตามปกติเหมือนที่นานาอารยประเทศกระทำกัน

ถ้าเรามั่นใจว่าการเลือกตั้งในไทยที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไปห้ามต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง การที่รัฐบาลมีท่าทีห้ามปรามต่างชาติไม่ให้เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง จะยิ่งทำให้เกิดความสงสัย มีข้อครหานินทาว่าจะมีลับลมคมในหรือความไม่ชอบมาพากลอะไรเกิดขึ้นหรือไม่

"ถ้าผู้มีอำนาจและรัฐบาลไม่คิดจะทุจริตเลือกตั้ง จะไปกลัวอะไร ทางที่ดีควรสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาดูได้เต็มที่ ว่าการเลือกตั้งบ้านเราโปร่งใส ซึ่งในสมัยที่ตนเป็น ส.ส.ก็เคยได้รับเชิญจากองค์กรต่างประเทศที่ทำงานร่วมกับสหประชาชาติให้ไปเป็นผู้สังเกตการณ์นานาชาติในการเลือกตั้ง และการทำประชามติมาหลายประเทศ ทำให้เกิดการยอมรับในระดับนานาชาติ" นายองอาจกล่าว

พร้อมกับฝากให้ผู้มีอำนาจและรัฐบาลพิจารณาเรื่องการห้ามต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทยให้รอบคอบ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ