พรรคการเมือง จี้กกต.ทำบัตรเลือกตั้งให้มีข้อมูลชัดเจน ลดความสับสนของประชาชน-ปิดช่องโหว่ทุจริต

ข่าวการเมือง Sunday December 16, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ "สวนดุสิตโพล" ได้เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนเรื่องรูปแบบบัตรเลือกตั้ง โดยเฉพาะความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่บัตรเลือกตั้งอาจจะไม่ปรากฏชื่อและโลโก้พรรค ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่แสดงความกังวลว่าอาจทำให้เกิดความสับสน และยังเป็นการเปิดช่องทางให้เกิดการทุจริตได้ โดยประชาชนเกือบ 50% ต้องการให้บัตรเลือกตั้งมีทั้งชื่อของผู้สมัคร ชื่อพรรค และโลโก้พรรค เพื่อความชัดเจนและไม่สร้างความงุนงงให้กับประชาชน

"อยากฝากเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งกำกับดูแลเรื่องบัตรเลือกตั้งโดยตรง ให้รับฟังความต้องการของประชาชนที่สะท้อนออกมาตามโพลต่างๆ เพราะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือการเลือกตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน จึงต้องสร้างวิธีการให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย" นายพงศ์เกษมกล่าว

นอกจากนี้ นานาประเทศกำลังจับตามองเกี่ยวกับการเลือกตั้งในไทย พร้อมแสดงความกังวลเรื่องปัญหาการทุจริต โดยการทำบัตรเลือกตั้งให้มีความชัดเจน จึงถือเป็นแนวทางหนึ่งในการแสดงความบริสุทธื์ใจที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้มีความโปร่งใสและยุติธรรมมากที่สุด อีกทั้งยังช่วยลบข้อครหาต่างๆ อีกด้วย

ด้านนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ระเบียบเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ที่เกี่ยวกับการจัดทำแผ่นป้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดบางเรื่องชัด แต่บางประเด็นกลับไม่มีความชัดเจน เช่น เรื่องจำนวนป้ายมีการกำหนดจำนวนชัดเจน แต่สาระหรือภาพในป้ายกลับมีความคลุมเครือ เช่น กำหนดให้มีรูปเฉพาะผู้สมัคร ส.ส. เขตแต่ละเขต หัวหน้าพรรค และว่าที่นายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคการเมืองเสนอเท่านั้น ห้ามใช้รูปบุคคลอื่น

"จึงมีคำถามว่า แล้วทำไมไม่อนุญาตให้ใส่ภาพผู้สมัครบัญชีรายชื่อทั้ง 150 คน ของแต่ละพรรคด้วย เพราะคะแนนที่ประชาชนเลือกจะนำไปสู่การคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคด้วย ส่วนพรรคใดจะใช้ภาพใครก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค ไม่ใช่ย้อนยุค ปิดบังบัญชีรายชื่อ เป็นระบบอีแอบ ประชาชนไม่รู้ว่ามีใครแอบอยู่ในบัญชีรายชื่อแต่ละพรรคบ้าง"นายจุฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการเลือก 1 ใบ 2 ระบบ ประชาชนก็ควรทราบข้อมูลทุกด้านอย่างครบถ้วน เช่นเดียวกับใบลงคะแนนที่ควรมีทั้งชื่อผู้สมัครเขต โลโก้พรรค และชื่อพรรค เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประชาชนก็จะเข้าใจง่ายในการใช้สิทธิ์ และตรงตามเจตนารมณ์ของผู้ใช้สิทธิด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ