พปชร. ลงพื้นที่ภาคใต้ชูพัฒนาศก.ให้เติบโต 2 เท่าในอีก 4 ปี ดันโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า-ด้ามขวาน 4.0

ข่าวการเมือง Sunday December 16, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำคณะทำงานพรรคฯ เข้าแนะนำตัวและนโยบายพรรคให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่ และผู้นำศาสนา ซึ่งนายสุวิทย์ ได้กล่าวกับประชาชนในพื้นที่ โดยได้เน้นถึงความสำคัญของพื้นที่ภาคใต้ที่เป็นจุดสำคัญในการเชื่อมโยงประเทศอาเซียนทั้งเหนือและใต้ นอกจากนี้ยังมีความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมที่เป็นจุดเด่น ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อีกมาก

โดยพรรคพลังประชารัฐตั้งใจที่จะพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ให้โตขึ้นอย่างน้อย 2 เท่าใน 4 ปีข้างหน้า โดยเริ่มจากโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าในภาคใต้ตอนบน และโครงการด้ามขวาน 4.0 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง พร้อมทั้งสร้างอัตลักษณ์ของจังหวัดเพื่อดึงดูดธุรกิจและการท่องเที่ยว โดยใช้จุดแข็งที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ให้มีศักยภาพทางการศึกษาและเรียนรู้ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ห่างไกลยาเสพติด

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำทีมว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กลุ่มทอผ้านิคมลานข้อย อ.ป่าพะยอม ต.พัทลุง เพื่อรับฟังข้อเสนอประชาชนเรื่องกลุ่มออมทรัพย์ ยางพารา และกลุ่มทอผ้า โดยกลุ่มออมทรัพย์อยากให้มีกฏหมายรองรับเป็นนิติบุคคล เพราะจะช่วยชุมชนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งนายกอบศักดิ์ แจ้งว่า ได้ผลักดันกฏหมายฉบับนี้มาใกล้ถึงฝั่งมากแล้ว กฏหมายจะเข้าสู่สภาในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยให้ชาวบ้านสามารถมีธนาคารของชุมชน สวัสดิการของชุมชนที่ถูกต้องตามกฏหมายต่อไป

นายกอบศักดิ์ ยังได้หารือร่วมกับกลุ่มสวนยางพารา และเห็นตรงกันว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้ายางสำคัญมาก ในอนาคตต้องมีกระบวนการให้อุตสาหกรรมและนักวิจัยทำงานใกล้ชิดกับชุมชนเพิ่มขึ้นอีกเพื่อลดต้นทุน ยกระดับการกรีด เก็บยางพารา รวมทั้งการแปรรูปและยกระดับมูลค่าสินค้าส่งออกยาง เช่น การผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทย การผลิตหมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลิตภัณฑ์จากยางพารา

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำชุมชนเรื่องธนาคารต้นไม้ และการแก้ไขกฏหมายให้ตัดไม้มีค่าในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของตัวเองได้ ซึ่งจะเป็นโอกาสของชุมชนในการออมและปลูกต้นไม้ยืนต้นมีค่า เช่น พยุง สัก ยางนา ยางป่า เทพทาโร แซมต้นยาง อีกทั้งยังรับทราบข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของผู้กรีดยางและชาวสวนยางที่มีพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ที่ยังมีอุปสรรคในการรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ