คสช.-ครม.ประเมินสถานการณ์บ้านเมืองหลังปลดล็อก/คลัง ชงคืนแวต 5% ให้ผู้ถือบัตรเดบิตช่วงช็อปตรุษจีน

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกประชุม คสช. เพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมือง ภายหลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้แล้ว โดยมีหลายพรรคการเมืองเริ่มเคลื่อนไหวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนั้นจึงประชุม คสช.เพื่อเตรียมการหามาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า

พร้อมกันนี้ ใกล้ถึงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2562 คสช.จะหารือเพื่อเตรียมการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด รวมถึงการเฝ้าระวังความปลอดภัยในสถานที่สำคัญ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีประชาชนเข้าร่วมงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับวาระการประชุม ครม.ที่น่าสนใจ มีดังนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% ให้กับผู้ใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิต โดยมีระยะเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่ 1-15 ก.พ.62 โดยกำหนดให้ได้รับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสูงสุดไม่เกินคนละ 1,000 บาท หรือเท่ากับการซื้อสินค้าไม่เกินคนละ 20,000 บาท ซึ่งเมื่อซื้อสินค้าแล้ว กรมสรรพากรจะโอนคืนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตรเดบิตให้ในเดือนถัดไป

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และคนตัวเล็กที่เป็นมาตรการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Bank เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าชุมชน หรือโชห่วยประชารัฐ วงเงิน 10,000 ล้านบาท และ 2.โครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก กรอบวงเงิน 1,800 ล้านบาท

กระทรวงมหาดไทย รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในภาคใต้ โดยเฉพาะที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเบื้องต้นมีอำเภอที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 20 อำเภอ 88 ตำบล เพื่อพิจารณามาตราการช่วยเหลือเยียวประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

นอกจากนี้ คาดว่ากระทรวงพลังงาน จะเสนอแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในตำแหน่งที่เหลือ คือ รองปลัดกระทรวงพลังงาน 2 ตำแหน่ง และ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ