(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: ประธาน กกต.เผยใช้บัตรเลือกตั้งแบบไฮบริด ใส่ทั้งหมายเลขผู้สมัคร-โลโก้-ชื่อพรรค

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.เมื่อวานนี้มีความเห็นตรงกันเรื่องบัตรเลือกตั้งที่มีทั้งหมายเลขผู้สมัคร โลโก้ และชื่อพรรคการเมืองไว้ในใบเดียวเป็นเหมือนรถยนต์ไฮบริด โดยผนวกเอารูปแบบบัตรเลือกตั้งในอดีตเข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

"ตอนแรกเกรงว่าจะจัดพิมพ์ไม่ทัน เพราะต้องจัดส่งไปสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แต่เมื่อหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ภายในกรอบเวลา จึงตกลงที่จะให้มีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่แต่ละเขตไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะมีทั้งหมายเลขผู้สมัคร โลโก้ และชื่อพรรคการเมือง...เป็นประวัติศาสตร์จริงๆ ว่าบัตรเลือกตั้งที่จะพิมพ์ในครั้งนี้จะเป็นแบบไฮบริด ถ้าเป็นรถก็ประหยัดน้ำมัน เติมได้สองอย่าง เราจะใช้บัตรเดียวที่จะมีการเลือกตั้งในวันนั้น" นายอิทธิพร กล่าว

ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งรูปแบบใหม่นั้นมีโรงพิมพ์หลายแห่งที่มีศักยภาพที่จะดำเนินการได้ แต่ กกต.จะไม่เลือกใช้โรงพิมพ์ทั้งหมด จะจำกัดจำนวนเพื่อป้องกันปัญหาการปลอมแปลงบัตรเลือกตั้ง โดยการจัดพิมพ์นั้นจะต้องรอปิดรับสมัครก่อนจึงจะรู้ว่าแต่ละเขตมีผู้สมัครกี่คนกี่พรรค โดยบัตรเลือกตั้งจะมีขนาด A4 เท่ากันทุกเขต ซึ่งคาดว่าเขตที่จะมีผู้สมัครมากที่สุดไม่น่าจะเกิน 30 พรรคการเมือง แต่มีจำนวนมากกว่านั้นก็จะต้องลดขนาดของช่องและตัวอักษรให้เล็กลง

ส่วนการจัดทำป้ายหาเสียงนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า จะมีการประชุมหารือกับพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) โดยจะพิจารณาทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียง การติดป้ายหาเสียง และการหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ