เลือกตั้ง'62: นายกฯ กำชับ 4 รมต. ระวังการทำงาน แยกการทำงานของรัฐบาล-พรรคการเมืองให้ชัดเจน

ข่าวการเมือง Tuesday December 18, 2018 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีข้อสั่งการเกี่ยวกับรัฐมนตรีบางท่านที่มีความจำนงจะออกไปทำงานการเมือง ให้ระวังการเคลื่อนไหว โดยจากนี้ให้ดูข้อกฎหมายให้รอบคอบ โดยให้แยกเรื่องส่วนตัว การทำงานของรัฐบาล และ พรรคการเมืองให้ชัดเจน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ถึงการโจมตี 4 รัฐมนตรีไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งทำให้ผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญและไร้มารยาททางการเมืองว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย ตนไม่สามารถไปแก้ตัวแทนได้ เพราะทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าควรทำตัวอย่างไร และนักการเมืองเองก็ต้องดูตัวเองด้วยว่าทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะแม้ว่าจะเป็นนักการเมืองแล้วคงไม่สามารถพูดได้ในทุกเรื่อง

และหลายคนอาจมองว่า ตนเองเป็นนักการเมืองที่อยู่ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ยอมรับในส่วนนี้ จึงต้องระมัดระวังคำพูดของตัวเอง เพื่อไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อการหาเสียงต่างๆ ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะประชาชนควรดูการหาเสียงที่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตยเป็นอย่างไร เพราะการเป็นประชาธิปไตยไม่จำเป็นต้องขัดแย้งเสมอไป

"เตือนตัวเองให้ระวังเรื่องคำพูดเกี่ยวกับการเมือง เพราะหลายคนบอกว่า ผมชอบหงุดหงิด โมโหง่าย ดังนั้นก็ต้องปรับปรุงตัวเองในการออกสื่อและการให้สัมภาษณ์ และนักการเมืองทุกคนต้องช่วยกันไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างบรรยากาศไม่สงบหรือวุ่นวายอีก ซึ่งถ้าทุกคนทำอะไรด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ก็เป็นสิ่งที่ดีต่อประเทศชาติ และก็ไม่อยากให้นำคำพูดไปบิดเบือน ซึ่งอาจเป็นการทำลายความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อรัฐบาลหรือต่อนายกรัฐมนตรีได้ และเรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆทั้งสิ้น และไม่อยากให้ผลกระทบกับการบริหารราชการแผ่นดินที่รัฐบาลจำเป็นจะต้องรักษากฎระเบียบต่างๆ ไว้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า พอใจกับผลงานของรัฐบาลในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพราะรัฐบาลเป็นผู้กำหนดนโยบายลงไปในพื้นที่ แต่ต้องติดตาม การแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ แต่ยอมรับว่า มีปัญหาอยู่บ้าง เพราะรัฐบาลได้แก้ปัญหาในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม รัฐบาลก็จะเร่งสรุปผลการทำงานทั้งหมดให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ