กกต.ระบุหากมีหลักฐานชัดเจนจะไม่ยุติพิจารณาสำนวน"ยงยุทธ"ตามที่ชท.ร้องขอ

ข่าวการเมือง Tuesday January 15, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เปิดเผยว่า กกต.จะต้องพิจารณาว่าการขอถอนคำร้องของนายวิจิตร ยอดสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย พรรคชาติไทย(ชท.)มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ที่ กกต.จะมีมติถอนคำร้องและยุติการพิจารณาสำนวนการสอบสวน จากที่ก่อนหน้านี้ผู้สมัครคนดังกล่าวได้ยื่นคำร้องคัดค้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชน(พปช.)ว่ามีการแจกเงินซื้อเสียง
ทั้งนี้ เห็นว่า กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนสอบสวนในคดีดังกล่าวไปแล้ว หากเห็นว่ามีพยานหลักฐานที่ชัดเจนอาจจะไม่ให้ถอนคำร้อง แม้ทางพรรคชาติไทยจะอ้างว่าต้องการถอนคำร้องเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ก็ตาม เพราะเห็นว่าความสมานฉันท์กับความถูกต้องถือเป็นคนละส่วนกัน
อย่างไรก็ดี บ่ายวันนี้นายยงยุทธเดินทางเข้ามาที่ กกต.อีกครั้งเพื่อจะขอดู VCD ที่ถูกระบุว่าได้บันทึกภาพการแจกจ่ายเงินให้แก่กำนันที่เป็นหัวคะแนนเพื่อให้ช่วยเหลือในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยนายยงยุทธยืนยันว่าจะแถลงถึงความชัดเจนหลังจากที่ได้ดู VCD ดังกล่าวแล้ว
นายประพันธ์ กล่าวด้วยว่า ได้กำชับให้ กกต.ทั้ง 9 จังหวัดที่จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 20 ม.ค.ส่งผลการนับคะแนนให้ กกต.กลางภายในเวลา 09.00 น.ของวันรุ่งขึ้น เพื่อที่ กกต.จะได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งและส่งยอดรวมให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ทันการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกในวันที่ 21 ม.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ