เลือกตั้ง'62: ปชป.เตรียมชง กกต.ออกระเบียบห้ามหาเสียงผ่านโซเชียลก่อนเลือกตั้ง 3 วัน

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2018 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เผยเตรียมเสนอสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในที่ประชุมร่วมกับพรรคการเมืองและสื่อมวลชนเกี่ยวกับการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย โดยกำหนดให้ยุติการหาเสียงผ่านโซเชียลล่วงหน้า 3 วันก่อนการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันปัญหาการโจมตีด้วยข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากจะผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีความผิดทางกฎหมายอาญาด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ กกต.ออกระเบียบควบคุมข้อความการหาเสียงอย่างเคร่งครัด

สำหรับภาพรวมการหารือในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชินวรณ์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยประเด็นประมาณการงบประมาณการหาเสียงและป้ายประชาสัมพันธ์ผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย โดยมองว่า งบประมาณในการหาเสียงของ ส.ส.ใช้คนละ 1.5 -2 ล้านบาทก็เป็นไปอย่างเหมาะสม รวมไปถึงงบรวมของพรรคการเมืองตั้งไว้ที่ 70 ล้านบาท

ส่วนป้ายหาเสียงนั้น ปชป.เสนอให้มีรูปของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกเหนือจากรูปของผู้สมัครในแต่ละเขต บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคด้วย เพราะแต่ละพรรคมีคนดีคนเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งถือว่าเป็นสีสันของการแข่งขันในการหาเสียง

ขณะที่การกำหนดพื้นที่ติดตั้งป้ายหาเสียงให้เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่ง ปชป.เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ โดยจะต้องเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ