นายกฯ ประกาศความพร้อมเป็นประธานอาเซียน ย้ำปี 62 เป็นปีสำคัญของไทยมีทั้งพิธีบรมราชาภิเษก-เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday December 21, 2018 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวเปิดงาน "รวมใจประสานสู่ประธานอาเซียน" ในโอกาสที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562 ว่า ขอแสดงความยินดีที่ไทยได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562 โดยไทยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2562 การเป็นประธานอาเซียนของไทยครั้งนี้มีแนวคิดหลัก คือ "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน"

ทั้งนี้ เพื่อความเป็นอาเซียนต้องมีทีม ซึ่งสมาชิกในทีมคือประเทศและคนไทย 67 ล้านคนที่ต้องประสานความร่วมมือ เชื่อมโยงไปยังอาเซียน ขณะเดียวกันก็ต้องเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อกับมิตรประเทศภายนอกภูมิภาคบนพื้นฐานของเอกภาพอาเซียน

พร้อมกันนี้ อาเซียนต้องก้าวสู่อนาคตให้ทันโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและความท้าทาย ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมให้คนไทยและอาเซียนเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและก้าวสู่ดิจิทัลอาเซียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาเซียนต้องได้รับการพัฒนาในทุกด้าน โดยคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว และหวังว่าอาเซียนจะร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งเป็นวาระของโลก ซึ่งไทยยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสืบสานพระราชปณิธานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมการพัฒนาสู่เศรษฐกิจสีเขียว

"ปี 2562 จะเป็นอีกปีที่สำคัญมากสำหรับประเทศไทยที่จะได้แสดงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนและการเปิดบ้านต้อนรับผู้นำ แขกต่างประเทศ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกว่า 180 การประชุม จึงถือโอกาสนี้ เชิญชวนชาวไทยทุกคนทั้งประเทศ ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพที่ดี เพื่อให้สามารถจัดการประชุมต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบผลสำเร็จ"

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จของการจัดงานในวันนี้ และจะมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีหน้า ซึ่งในปี 2562 ไทยจะมีกิจกรรมที่สำคัญ ทั้งงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและการเลือกตั้ง ดังนั้นทุกคนจะต้องร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ