นายกฯ ลงพื้นที่สมุทรปราการ-นนทบุรี ยันเดินหน้าทำงานไม่หวังสืบทอดอำนาจ ขอความร่วมมือรัฐบาลจัดงานสำคัญ

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และ จ.นนทบุรี โดยช่วงเช้านายกรัฐมนตรีเดินทางไปยัง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และเยี่ยมชมตลาดพระประแดง โดยทักทายและพูดคุยกับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาด โดยมีแม่ค้าและประชาชนนำดอกกุหลาบมามอบให้ พร้อมส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่มีคนระบุว่าเศรษฐกิจไม่ดีนั้นไม่ดีอย่างไร เพราะคนข้างนอกก็พอใจ และสามารถอยู่ได้ พร้อมกันนี้ได้สอบถามราคาสินค้าและชี้แจงว่าราคามีขึ้นมีลงตามราคาตลาด ไม่ใช่เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี และลงพื้นที่วันนี้ต้องการมาดูให้เห็นกับตาด้วยตัวเอง

นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับพ่อค้าที่แผงอาหารทะเลสด พร้อมหยิบปูม้าขึ้นมาแล้วพูดว่า ปูต้องมัดไว้ใช่หรือไม่ ตายหรือยัง และถามพ่อค้าว่าขายดีหรือไม่ ซึ่งพ่อค้าบอกว่าขายไม่ค่อยดี นายกรัฐมนตรีจึงแนะนำให้มีการประชาสัมพันธ์ ขณะที่พ่อค้าขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีก 4 ปี จากนั้นได้รับชมการร้องเพลง"สู้เพื่อแผ่นดิน"และเพลง"จิงเกิลเบล"จากเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า และเดินทางไปยังสวนสุขภาพลัดโพธิ์สักการะพระบรมรูปทรงงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมพบปะประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่เพื่อติดตามงานไม่มุ่งหวังเป็นอย่างอื่น ต้องการมาติดตามชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน และขอให้อย่าเชื่อข่าวลือผ่านโซเซียลมีเดียที่โจมตีว่านักท่องเที่ยวลดลง ทั้งที่ความจริงแล้วยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการตรวจราชการครั้งนี้มาดูการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ที่ต้องสนับสนุนอุตสาหกรรม รวมถึงปัญหาน้ำท่วม ที่ต้องใช้งบประมาณในการแก้ไข ส่วนการท่องเที่ยวในเชิงนิเวศน์ จ.สมุทรปราการ ถือมีจุดท่องเที่ยวสำคัญ เป็นการปั่นจักรยานท่องเที่ยว เช่น พื้นที่บางกระเจ้า ซึ่งการจะได้รับการส่งเสริมหรือพัฒนาด้านใดนั้นต้องเป็นไปตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้ภายใต้กรอบงบประมาณที่มีอยู่ ดังนั้น อย่าไปเชื่อหากมีการกล่าวอ้างว่าจะสามารถทำได้เพราะทุกอย่างมีกรอบการใช้จ่ายงบประมาณ และยืนยันว่าการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเป็นการวางรากฐานการพัฒนาประเทศระยะยาว ซึ่งไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ แต่เป็นหน้าที่ที่ทุกรัฐบาลจะต้องดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า 4 ปีที่ผ่านมาทำงานปรับปรุงทุกด้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย บางเรื่องต้องมีการปรับปรุงกฎหมายและปรับปรุงองค์กร และการแก้ไขกฎหมายจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิก สนช.ก็พิจารณาอย่างรอบคอบในการออกกฏหมาย ไม่ใช่สภาฝักถั่วอย่างที่มีการกล่าวอ้าง

และขอให้ทุกคนอย่าหลงเชื่อโซเซียลมีเดียที่ส่งต่อมา โดยต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ตัวเอง เหมือนกับตนเองที่มีกรองข้อมูลก่อนที่จะเชื่อ อย่าให้ใครมาบิดเบือนข้อมูลว่ารัฐบาลทำเพื่อคนรวยหรือคนจน แต่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ตามกรอบของกฎหมาย และในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ใครอยากได้อะไรก็ให้ไปขอจากซานตาคลอส แต่ตนเองไม่ใช่ซานต้า"ตู่"ที่จะสามารถให้ของขวัญกับทุกคนได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลให้นั้น เป็นเพียงให้ตรงกับความต้องการของคนทุกกลุ่มตามงบประมาณที่มีอยู่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลใดก็ตามหากจะเข้ามาทำงานต้องไม่สร้างความขัดแย้งขึ้นอีก ไม่ใช่จะเลือกตั้งเข้ามาเพียงอย่างเดียว และไม่อยากจะพูดเรื่องการเมืองมาก พูดมากไม่ได้เดี๋ยวจะมีเรื่องอีก ทั้งนี้ในปี 62 หวังให้ทุกอย่างต้องดีขึ้น และในปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง ก็ขอให้เลือกให้ดี และเชื่อว่าทุกคนมีบทเรียนในอดีตมาแล้ว และหน้าที่ของรัฐบาลก็จะพยายามจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

พร้อมทั้งฝากให้ทุกคนทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และร่วมมือกับรัฐบาลในงานสำคัญ ที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ทำงานเพื่อประชาชนมาตลอด 4 ปี และตลอดอายุราชการ 40 ปี ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่เคยทำเพื่อประโยชน์ของตนเองทั้งสิ้น

รายงานข่าว แจ้งว่า นายกรัฐมนตรียังได้เยี่ยมชมการแสดงผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมและผลกระทบต่อเกษตรกร การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการส่งเสริมเส้นทางการปั่นจักรยานในคุ้งบางกะเจ้า การบริหารจัดการระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ การบริหารจัดการขยะโดยการแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า การบริหารจัดการน้ำกัดเซาะชายฝั่งบ้านขุนสมุทรจีน อ.พระสมุทรเจดีย์ จากนั้นไปตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ส่วนในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังวัดบางไผ่ พระอารามหลวง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พบปะกับประชาชนและเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดนนทบุรี ต่อจากนั้นจะเดินทางไปยัง เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ