เลือกตั้ง'62: เลขาฯ ปชป.จี้รัฐบาลแก้สินค้าแพง-ต้นทุนค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวการเมือง Monday December 24, 2018 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 62 อยากให้รัฐบาลพิจารณาของขวัญให้กับประชาชน 3 เรื่อง คือ เรื่องแรกปัญหาปากท้องของประชาชน โดยกระทรวงพาณิชย์ต้องทลายกำแพงการผูกขาดเพื่อเกิดการแข่งขันและราคาสินค้าควรจะลดลงจากการแข่งขัน ควรดูเรื่องต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งเป็นปัจจัยสำคัญ

เรื่องที่สอง รมว.พาณิชย์ ไม่ทุ่มเทแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง สินค้าไม่ได้คุณภาพ ใช้ทรัพยากรมากเกินไปในการทำเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาแต่ปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาที่ทำอยู่นั้นเป็นเรื่องของการล่ารางวัลจากความเดือดร้อนของผู้ขายมากกว่า

และเรื่องที่สาม รัฐบาลกำลังจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการเป็นค่าไฟฟ้าให้ประชาชนเดือนละ 300 บาท แต่ในขณะเดียวกันแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ที่จะเสนอสำหรับปี 62 นั้นแฝงไปด้วยต้นทุนและผลประโยชน์ของบางบริษัท ดังนั้น ขอให้ทบทวนสัดส่วนต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และสมมุติฐานของต้นทุนที่จะต้องผลิตไฟฟ้าไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ซึ่งกระทรวงพลังงานมีเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยฉบับใหม่ เมื่อตั้งสมมุติฐานผิด ความคาดหวังก็ผิด และจะไม่ได้ตามเป้าที่ทำให้ราคาไฟฟ้าลดลง แต่จะทำให้มีความเสี่ยง ทำให้ราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เพราะปัจจัยที่กระทบนั้นมีมากกว่าสิ่งที่กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาและควรต้องคิดอยู่นอกกรอบด้วย

"ผมคิดว่าอีกสองเดือนจะเลือกตั้งแล้ว ควรจะปล่อยให้เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะมาทำในเรื่องนี้แล้วจะมีความยึดโยงกับประชาชนมากกว่าที่กระทรวงพลังงานกำลังทำอยู่ปัจจุบัน ซึ่งไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเลยแม้แต่น้อย" นายจุติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ