เลือกตั้ง'62: พรรคไทยรักษาชาติ ลงพื้นที่หาเสียงจ.ระยอง ลั่นแก้ปัญหาประมง-ผลไม้-ยางพาราหากเป็นรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday December 26, 2018 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวระหว่างนำคณะเดินทางไปหาเสียงที่จังหวัดระยองว่า ตัวแทนประมงพื้นบ้านสะท้อนปัญหาที่ได้รับความเดือดร้อนจากกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่รัฐบาล คสช.กำหนดขึ้นทำให้เกิดปัญหาและเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการ อีกทั้งยังมีปัญหาไม่มีที่จอดเรือเล็กช่วงมรสุม ขณะที่ผู้แทนชาวสวนผลไม้สะท้อนปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ซึ่งถูกกำหนดจากพ่อค้าคนกลางและไม่มีช่องทางการตลาด

"ปัญหาหลักของประมงคล้ายกันหลายพื้นที่ ซึ่งเกิดจากการกำหนดกติกาโดยผู้มีอำนาจปัจจุบัน ซึ่งหากมีโอกาสได้เข้าไปทำงาน จะแก้ไขกฎหมายที่ไม่เอื้ออำนวยในการประกอบอาชีพของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะประมง แต่รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย ส่วนเรื่องผลไม้และยางพาราต้องตัดกลไกพ่อค้าคนกลางออกไปและสร้างตลาดกลางกำหนดราคา นอกเหนือจากการทำตลาดยางภายในประเทศแล้ว ยังต้องรวมกลุ่มประเทศอาเซียนที่ปลูกยางพารากำหนดราคากลางร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น" ร.ท.ปรีชาพล กล่าว

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคฯ กล่าวว่า กฎระเบียบจำนวนมากถึง 400-500 ฉบับเป็นข้อจำกัดในการประกอบอาชีพของชาวประมง ไม่ว่าจะเป็นประมงเชิงพาณิชย์หรือประมงพื้นบ้าน เนื่องจากรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เสียเปรียบในการเจรจาต่อรองกับนานาชาติ รวมถึงปัญหาของเกษตรกรต่างๆ ที่จะแก้ไขได้ต้องใช้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ