เลือกตั้ง'62: ปชป.ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดขั้นเด็ดขาด ปัดฝุ่นโครงการ "ปะ-ฉะ-ดะ"

ข่าวการเมือง Friday December 28, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดขั้นเด็ดขาดโดยไม่เกรงใจใคร ปัดฝุ่นโครงการ "ปะ-ฉะ-ดะ" ด้วยการกำหนด 5 มาตรการ แก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปอย่างยั่งยืน

"พรรคประชาธิปัตย์ ตระหนักดีว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องเร่งทำ ทั้งปราบปราม ป้องกัน และบำบัดผู้เสพ ยังไม่มีรัฐบาลไหนแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า จากการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา พบว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าปัญหาปากท้อง และจากการติดตามปัญหาดังกล่าว พบว่าผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดยังคงอยู่ในวังวน จากผู้เสพไปเป็นผู้ครอบครอง ผู้ค้า โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจ

"ยังไม่เคยมีใครทำมาตรการที่จะตัดวงจรไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยว เพื่อให้ปัญหาหมด ผู้เสพที่ถูกจับซ้ำจะมาอ้างอีกไม่ได้ ต้องถูกดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถหยุดยั้งปัญหาได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม. กล่าวว่า จากประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด เห็นว่าควรมี 5 มาตรการในการแก้ไขปัญหานี้ ประกอบด้วย

1.ยกระดับการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีความเชี่ยวชาญให้มีอำนาจในการสอบสวนแล้วส่งอัยการให้ฟ้องศาลได้เลย โดยไม่ต้องผ่านตำรวจ ซึ่งเป็นการแบ่งเบางานของตำรวจ และคานอำนาจ ที่จะช่วยป้องกัน ปราบปราม และควบคุมเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และจัดตั้ง ป.ป.ส.ประจำจังหวัด

2.เพิ่มโทษเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และลงโทษทางวินัยกับผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

3.ผู้เสพจับซ้ำต้องย้ำคุก เพื่อตัดวงจรไม่ให้วนเวียนกระทำความผิดซ้ำซาก

4.จัดตั้งอาสาป้องกันยาเสพติดทุกชุมชนเหมือนตำรวจบ้าน เพื่อให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่ โดยมีเงินเดือนค่าตอบแทน

5.การจัดตั้งศูนย์บำบัดเพิ่มเติม เนื่องจากยังมีจำนวนไม่เพียงพอและไม่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้บำบัดสามารถออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้ ไม่ใช่เป็นแหล่งซ่องสุมอาชญากร

ส่วนนายอันวาร์ สาและ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความรุนแรงไม่น้อยกว่าปัญหาความมั่นคง เพราะมีการแพร่กระจายไปทุกพื้นที่ แม้แต่ครูสอนศาสนายังติดยา บางครอบครัวผลิตยาเสพติด 4x100 ขาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ