เลือกตั้งปี'62: "องอาจ" ชี้ กกต.อย่าให้ใครแทรกแซงการทำงานจนขาดความเป็นอิสระ ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรม

ข่าวการเมือง Sunday December 30, 2018 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เลขาธิการ กกต.ออกมาบอกว่าวันเลือกตั้งยังไม่ได้กำหนดแล้วจะเลื่อนได้อย่างไรนั้น ว่าถึงแม้วันเลือกตั้งยังไม่ได้กำหนดอย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน แต่ผู้คนทุกภาคส่วนในสังคมต่างก็รับทราบกันทั่วไปว่าวันเลือกตั้งของประเทศไทยจะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 การกล่าวอ้างว่าพิมพ์บัตรไม่ทัน จึงเป็นข้ออ้างที่ผู้คนในสังคมรับไม่ได้

อย่างไรก็ดี กกต. ได้ออกมายืนยันว่ามีความพร้อมในเรื่องการพิมพ์บัตรได้ทัน แต่การกำหนดวันเลือกตั้งต้องพิจารณาปัจจัยอื่นด้วย

นายองอาจ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่าหวังว่าปัจจัยอื่นที่ต้องพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งคงไม่ใช่การแทรกแซงการทำงานของ กกต. จากผู้มีอำนาจ หรือ พรรคการเมืองที่สนับสนุนผู้มีอำนาจ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีความพยายามจากผู้มีอำนาจที่ใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซงการทำงานของข้อ กกต. อยู่บ่อยครั้งกำหนดวันเลือกตั้งขยับออกไปจาก 24 กุมภาพันธ์ 2562 กกต. ต้องชี้แจงเหตุผลตรงไปตรงมาตามความเป็นจริง ที่ทำให้สังคมยอมรับได้ไม่ใช่พลิ้วไหวลู่ตามลมไปเรื่อยๆ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าเหตุผลที่แท้จริงของการขยับเลื่อนวันเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองบางพรรคอ้างว่ายังจัดผู้สมัครไม่ทันนั้น นายองอาจ กล่าวว่า การจัดผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเรื่องของพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องไปจัดการกันเองภายในพรรค ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ กกต. ต้องเลื่อนวันเลือกตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้พรรคการเมืองใดทั้งสิ้น

"กกต. พึงสังวรอยู่ตลอดเวลาว่าเป็นองค์กรอิสระ ควรรักษาความเป็นอิสระไว้ให้มั่นคง ไม่ให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง หรือใครก็ตามมาแทรกแซงการทำงานจนขาดความเป็นอิสระ กกต. ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ