เลือกตั้ง'62: ปชป.จี้กกต.ประกาศยืนยันวันเลือกตั้งให้ชัดเจน ชี้ท่าทีกกต.ทำปชช.สับสน-กระทบความน่าเชื่อถือ

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีมีข่าวเตรียมประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันนี้ แต่มีกระแสการเลื่อนเลือกตั้งจากท่าทีที่ไม่ชัดเจนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ออกมาระบุว่าอาจจัดเลือกตั้งไม่ทันเพราะต้องพิมพ์บัตรใส่โลโก้ พรรคการเมือง และล่าสุดออกมาแถลงว่าไม่เคยยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ขอเรียนว่าการจัดการเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ กกต.โดยตรง การประกาศโรดแมพการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.นั้น รัฐบาลทำฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องปรึกษาหารือและได้รับการรับรองจาก กกต.ด้วย ดังนั้นการประกาศชัดเจนว่า วันที่ 2 ม.ค.62 จะมีประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.ย่อมแสดงให้เห็นว่า กกต.ได้เห็นชอบกับโรดแมพดังกล่าวแล้ว การที่ กกต.ระบุว่า ไม่เคยรับรองว่าจะมีเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์นั้นทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและส่งผลให้ความน่าเชื่อถือลดลง

"ปชป.ขอเรียกร้องให้ กกต.ตระหนักถึงหน้าที่ในการจัดเลือกตั้งที่จะธำรงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ยุติธรรม ต้องไม่กริ่งเกรงต่ออำนาจอื่นใดที่จะเข้ามาแทรกแซง สอดคล้องกับความเห็นของประชาชนที่อยากเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง" นายธนา กล่าว

โฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า ขอให้ กกต.สร้างความชัดเจนให้กับคนไทยและประชาคมโลกว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 ตามโรดแมพ เพราะหากจะมีเลื่อนเลือกตั้ง คนได้ประโยชน์สูงสุดคือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กกต.จึงต้องตอบให้ได้ เพราะตอนนี้มีปัญหามากมายที่พรรค พปชร.ต้องแก้ไข ขนาดรัฐบาลใช้นโยบายประชานิยมก็ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นตามที่คาดกวังไว้

"อย่าให้การเลือกตั้งครั้งนี้สอดรับกับสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐพูดว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพรรคพลังประชารัฐ เพราะทุกกิจกรรมของรัฐบาล ทางพรรคพลังประชารัฐได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น" นายธนา กล่าว

นายธนา กล่าวว่า ถ้าจะเลื่อนเลือกตั้งโดยไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.ในวันที่ 2 มกราคมนี้ ตามกำหนดการเดิม ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐบาลก็ต้องตอบสังคมให้ชัดเจนว่า เลื่อนเพราะอะไร ต้องดูเหตุผลว่ารับฟังได้หรือไม่ ถ้าเลื่อนแล้วประชาชนไม่เชื่อ ประชาคมโลกไม่ยอมรับก็จะมีผลกระทบตามมา หากระบุว่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทันนั้นรับฟังไม่ได้ เพราะเทคโนโลยีทันสมัยใหม่สามารถควบคุมการพิมพ์ได้รวดเร็ว หากใช้เหตุผลนี้สังคมจะไม่ยอมรับ และทำให้เชื่อว่ามีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ประชาชนก็จะไม่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะบริสุทธิ์ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม หากเลื่อนเลือกตั้งออกไป ปชป.ก็พร้อม แต่ต้องดูว่าใครได้ประโยชน์ แต่ถ้ามี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศในวันที่ 2 ม.ค.นี้ พรรคก็พร้อมเดินหน้าเต็มที่ แม้จะมีเวลาน้อยมากเพียงเดือนเดียว โดยจะเร่งเดินสายปราศรัยในต่างจังหวัด เปิดนโยบายเร่งด่วน และจะเร่งประกาศรายชื่อผู้ลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งคาดว่าหลังวันที่ 6 มกราคมนี้ ทางพรรคจะเปิดตัวผู้ลงสมัคร ส.ส.ให้ประชาชนได้รับทราบทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ