เลือกตั้ง'62: "สมชัย"แนะรอดูท่าที"วิษณุ-กกต."หลังประชุมเสร็จ เชื่อยึดโรดแมพเดิมไม่กระทบงานพระราชพิธี

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายจะไปประชุมร่วมกับ กกต.ในช่วงบ่ายวันนี้ ผลจะเป็นอย่างไรนั้น ให้ดูหลังการประชุม

"ถ้าหากประชุมเสร็จ ต่างคนต่างแยกย้าย ต่างคนต่างก้มหน้าก้มตา และออกไปคนละทิศคนละทาง ก็แสดงถึงแนวโน้มว่าอาจจะมีการเลื่อนการเลือกตั้ง แต่หากจบจากการประชุมแล้วมีการแถลงข่าวร่วมกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสก็แสดงว่าการเลือกตั้งยังเป็นไปตามกำหนดเดิม นี่คือการอ่านจากภาษาท่าทาง ที่อาจจะเกิดขึ้น"

นายสมชัย กล่าวว่า ตามมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ ได้ระบุไว้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งส.ส.ต้องเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วันนับแต่วันที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว ส่วน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 11 ธ.ค.61 เพราะฉะนั้นการนับ 150 วันจะต้องมีการเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.62

"ถ้ากางปฏิทินดู วันที่ 9 พ.ค.62 ตรงกับวันพฤหัสบดี และตรงกับวันพืชมงคล ซึ่งประเทศไทยไม่เคยเลือกตั้งวันทำการ เราเลือกตั้งไม่เสาร์ก็อาทิตย์ เพราะเป็นวันที่ประชาชนจะมีความสะดวกในการไปใช้สิทธิ์ ดังนั้นวันที่ 9 พ.ค.เป็นวันที่จัดการเลือกตั้งวันสุดท้ายได้ยากมาก ซึ่งวันอาทิตย์สุดท้ายที่จะจัดการเลือกตั้งได้จริงๆ คือ 5 พ.ค.62 ซึ่งตรงกับพระราชพิธีสำคัญ เพราะฉะนั้นการจัดการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ค.จึงเป็นไปไม่ได้ ขณะที่การจัดการเลือกตั้งหลังวันที่ 9 พ.ค.62 ก็เป็นไม่ได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ"

นายสมชัย ระบุว่า ตามความเห็นของตน หากยึดตามโรดแมพเดิมดีที่สุด โดยหากรัฐบาลยึดตามกรอบเวลาเดิม จะสามารถเตรียมงานพระราชพิธีได้อย่างสมพระเกียรติ รัฐบาลทำหน้าที่ในการเตรียมงานได้เต็มที่เพราะไม่ได้มีส่วนเตรียมการเลือกตั้ง เพราะเป็นหน้าที่ของกกต.

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการขยับเวลาไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์ เพราะทุกอย่างยังอยู่ในกรอบเวลาที่ทุกฝ่ายพอจะรับได้ แต่ถ้าขยับเกิน 2 สัปดาห์ จะก่อให้เกิดปัญหาค่อนข้างมาก

"ทางที่ดีในการปรึกษาหารือระหว่างกกต.และรัฐบาล อยากให้คำนึงถึงทุกๆ เรื่องที่สำคัญ จำเป็น เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลประชาธิปไตยอย่างราบรื่น และเป็นเรื่องที่ประชาชนจับตาดูว่า จะตัดสินใจอย่างไร"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ