เลือกตั้ง'62: "วิษณุ" รอกกต.เคาะวันเลือกตั้งหลังแจงปฎิทินงานพระราชพิธีฯ ยืนยันต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน ก่อน 9 พ.ค.62

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2019 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวภายหลังใช้เวลาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมไม่กระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งว่า ได้นำรายละเอียดขั้นตอนพระราชพิธีฯ มาแจ้งต่อ กกต. เพราะจากเดิมที่ทราบว่าจะมีพระราชพิธีฯ ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นั้น แต่ในรายละเอียดก่อนหน้าประมาณ 15 วัน จะมีพิธีการสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการ รวมถึงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว ก็จะยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกประมาณ 15 วันเช่นกัน เมื่อ กกต.ได้ทราบขั้นตอนต่างๆ แล้วก็จะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมต่อไป

โดยเรื่องนี้ รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะมีหน้าที่เพียงนำพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเดิมคาดว่าจะประกาศในวันที่ 2 ม.ค.62 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ พ.ร.ฎ.ดังกล่าวกลับลงมา ขณะนี้จึงถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯ ไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.61 แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.ลงมาแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน จากนั้นจะประกาศวันรับสมัคร สถานที่รับสมัคร และรายละเอียดอื่นๆ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การที่ พ.ร.ฎ.ยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้ กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้อดี เพราะจะทำให้ กกต.มีเวลาเตรียมการได้มากขึ้น ลำพังวันเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่ไม่ได้มีผลต่อพระราชพิธีฯ และถึงอย่างไรการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธีฯแน่ เพราะอยู่ในช่วง 150 วันหลังวันที่ (11ธ.ค.61-9 พ.ค.62) ที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้

ส่วนข้อห่วงใยว่าอาจจะมีความโกลาหลทับซ้อน จึงเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้พ้นพระราชพิธีฯ นั้นทำไม่ได้ เพราะวันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 5 พ.ค.62 ซึ่งจัดการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะจะมีการจัดพระราชพิธีฯ ดังนั้นจะเลื่อนออกไปไม่ได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ซึ่งเขียนในรัฐธรรมนูญไม่สามารถใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ไขได้

ถ้าจะใช้กำหนดวันเลือกตั้งเดิมคือ 24 ก.พ.62 ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธีฯ เรื่องการหาเสียงก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วง คือ ระยะเวลาหลังการเลือกตั้งที่ยังมีกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งกกต.ต้องประกาศผลในวันที่ 24 เม.ย.62 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำน้ำอภิเษก กิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีฯ จึงต้องไม่ทับซ้อนกัน

"การประกาศผลรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ที่เหมาะสม ควรจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีฯ คือวันที่ 20 พ.ค.62 ทั้งนี้ หาก กกต.จะยืนยันจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 ก็ทำได้ แต่ระยะเวลาในการหาเสียงก็จะน้อยลง" นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามเงื่อนไขที่กล่าวมาเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค.62 หรือ 17 มี.ค.62 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะต้องขึ้นอยู่กับ กกต. เมื่อตนได้บอกรายละเอียดกับ กกต.ไปแล้ว เชื่อว่า กกต.คงมีคำตอบในใจว่าจะไปหารือกัน เพราะก่อนหน้านี้ กกต.หารือกันแล้วว่าจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 เมื่อ กกต.เห็นกรอบพระราชพิธีฯ 3 วัน ก็ยังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 แต่พอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กกต.จึงได้รับว่าจะไปหารือกันเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้แนะนำวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง โดยเบื้องต้นที่ยึดวันที่ 24 ก.พ.62 เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อม และจะเป็นวันที่เร็วที่สุด ส่วนจะเลื่อนเป็นวันที่เท่าไร หรือจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน ขึ้นอยู่กับ กกต.

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าวันที่ 24 ก.พ.62 ไม่เหมาะสมที่จะจัดวันเลือกตั้งแล้วหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ไม่กล้าบอก กกต.อย่างนั้น เป็นสิ่งที่ กกต.จะต้องไปพิจารณากันเอง แต่ถึงอย่างไร การเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธีฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ