(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: เลขา กกต.ปัดพบ"วิษณุ"รายงานวันเลือกตั้ง แจงแค่อวยพรปีใหม่ ย้ำวันเลือกตั้งต้องรอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากประธาน กกต.ได้มอบหมายให้นำกระเช้าปีใหม่มามอบให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย โดยใช้เวลาเข้าพบประมาณ 10 นาที

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยภายหลังนำกระเช้าอวยพรปีใหม่มอบให้กับนายวิษณุว่า ไม่ได้มารายงานเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้ง ซึ่งในเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น กกต.ได้พูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรอบเวลาในการเลือกตั้งนั้น จะบอกได้ชัดเจนเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ทางกกต.จึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม หากต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการพิมพ์บัตรลงคะแนน รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศก็จะเป็นไปตามระยะเวลาที่ได้วางไว้

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กกต.วันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้ทราบในการหารือเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.)

โดย กกต. และ สำนักงาน กกต.ยืนยันความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ กกต.จะพิจารณากำหนดและประกาศวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

รายงานข่าว แจ้งว่า คณะกรรมการกกต. กำลังพิจารณารายละเอียดของแผนงานการจัดการเลือกตั้งเทียบเคียงกับกำหนดการจัดงานพระราชพิธีราชาภิเษก เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จากเดิมที่โรดแมพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 โดยคาดว่า กกต.จะสามารถหาข้อสรุปเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งได้ภายในวันที่ 16 ม.ค.62

เบื้องต้น กกต.วางกรอบเวลาในการกำหนดวันเลือกตั้งให้มีขึ้น 60 วันก่อนครบกำหนดเวลา 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค. เมื่อนับย้อนขึ้นมา 60 วันก็จะตรงกับวันที่ 10 มี.ค.62 โดย กกต.จะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 45 วัน ซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือน ม.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ