ทนายระบุ"ทักษิณ"ชี้"สมัคร"เหมาะเป็นนายกฯ แต่แสดงความเห็นตามหลักการ

ข่าวการเมือง Thursday January 17, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร ระบุกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเห็นผ่านสื่อต่างประเทศว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นไปตามหลักการของระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ไม่ใช่เป็นเพราะอดีตนายกรัฐมนตรีอยู่เบื้องหลังพรรค พปช. เพราะถึงที่สุดแล้วต้องผ่านขั้นตอนความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
"ก็เป็นสิทธิที่ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เป็นการพูดในเชิงหลักการ เป็นการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย เพราะที่ประชุมสภาฯ จะเป็นผู้ตัดสินว่าคุณสมัครจะได้นั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่" นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาครอบครัวชินวัตร กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายนพดล ยอมรับว่า เรื่องนี้ทุกคนก็มีสิทธิที่จะมองได้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเปิดไฟเขียวให้นายสมัครนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่
ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อติดต่อเจรจากับบุคคลต่างๆ นั้น นายนพดล กล่าวว่า ไม่มีการดำเนินการอย่างที่เป็นข่าว แต่หากมีความชัดเจนก็จะแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง
นายนพดล ในฐานะรองเลขาธิการพรรค พปช.ยังปฏิเสธข่าวได้รับการวางตัวให้เข้ารับตำแหน่ง รมช.ต่างประเทศ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าแกนนำของพรรคได้ทาบทามตัวข้าราชการระดับสูงให้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว
"ยังไม่รู้ว่าจะไปอยู่ตำแหน่งไหน แต่คงไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศแน่นอน" นายนพดล กล่าว
สำหรับโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้นคาดว่าจะมีความชัดเจนในอีกหนึ่งสัปดาห์หลังจากนี้ไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ